Bài học khởi nghiệp từ 1 bộ phim hoạt hình Sing

Bạn Koala trong 1 lần đi xem hát đã đam mê kinh doanh nghệ thuật. Tất nhiên anh không phải con nhà nghệ sĩ. Sự nghiệp kinh doanh khó khăn dần, chỉ có đam mê là không giảm dần. Anh gặp ai cũng nói về nhà hát, tiết mục và một cuộc thi tài năng âm nhạc anh đặt cược cả số phận nhà hát.

Tôi dám cá là anh ta chưa học lớp quản trị kinh doanh, chưa bỏ học Harvard hay tham gia lớp học làm giàu nào. Chỉ có đam mê và sự quyết đoán thực hiện tới cùng. Anh làm mọi cách tiếp cận nguồn vốn từ chính bà nội người bạn thân của anh. Bà nội bạn thân thì tiền không thiếu, chỉ nhiều không có thôi. Anh thuyết phục bà tới coi buổi diễn thử để xin tài trợ. Show diễn thử ấy bể banh cả dĩa. Chắc anh ấy quên cúng tổ nghề sân khấu rồi. Phải nói thêm là không chỉ bể dĩa, cả nhà hát cũng tan nát vì lâu rồi không có tiền tu sửa.

Chả còn gì, với lớp lông dày trên người. Anh ta mạt đến nỗi phải mượn bạn thân cái quần lót. Để làm gì? À, để làm cái nghề rửa xe của ba anh ngày xưa. Anh ta làm cục chùi xe. Tất nhiên, lâu rồi không làm thì chất lượng tệ hại. Anh bạn thân quyết tâm xắn tay áo vô giúp anh ta.

Nói về người bạn thân chút, đây là chàng cừu quý sờ tộc. Anh ta có mọi thứ trừ 1 thứ. Đó là mục tiêu sống của đời mình. Ba má anh ta lo cho anh ta quá, thuê các chuyên gia đào tạo, trainer, coaching để giúp anh ta có động lực. Nhưng anh ta chả tìm thấy động lực nào. Một lần thấy người bạn tán gia bại sản quá tội, anh nhảy vô giúp và với lớp lông cừu thiệt dày. Anh làm cục lau khô.

Những nghệ sĩ tiềm năng đam mê nghệ thuật đã kéo anh Koala lại với đam mê. Họ dựng lại nhà hát tạm. Một đài truyền hình kéo tới quay phim, chả phải mục đích tốt đẹp gì, chỉ là muốn săn những gì tệ hại hơn sẽ ập xuống đầu bạn Koala này. Khách tới xem chỉ có người nhà của các nghệ sĩ biểu diễn.

Và ô kìa kìa! Những nghệ sĩ tiềm năng ấy là những tài năng đích thực. Họ đã trình diễn một show vượt lên chính mình. Khách kéo tới coi nườm nượp, và có cả bà nội bạn thân Koala. Một khoản tài trợ sau đó đã giúp dựng lại toàn bộ nhà hát. Các nghệ sĩ tài năng trở thành 1 phần của nhà hát và được cháy bỏng với tài năng của mình. Anh bạn Koala tiếp tục với đam mê, anh bạn cừu đã tìm được lẽ sống đời mình.

Một câu hỏi là: bạn đã sẵn sàng cầm chổi hay giẻ lau mà dọn công ty bạn những ngày đầu chưa? Và đam mê của bạn đã đúc cái bản mặt bạn đủ dày chưa? Và bạn cũng chưa cần hiểu startup, khởi nghiệp hay lập nghiệp là gì đâu! Khó khăn khi khởi nghiệp nó kinh hoàng hơn mọi định nghĩa sách vở nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *