Tết của ai?

Năm nào cũng cãi lộn giữa Ta và Tây. Làm mình liên tưởng đến việc tranh cãi khởi nghiệp là gì. Rồi tranh cãi lắng xuống, lắng cũng phải thôi, vì nó đâu phải là vấn đề chính. Chúng ta cứ nắm đầu cãi lộn phần ngọn. Rồi mọi thứ có giải quyết được hôn? Được chết liền!

Đú theo trào cmn lưu, mình cũng chém gió vài khía cạnh tranh cãi của Tết. Dẫn chứng cho mọi người tự hiểu và kết luận chơi, em ko kết luận cho nó khách quan.

1. Giờ làm việc của dân Do Thái và dân Đức

Dân Do Thái ảnh hưởng của Kinh Thánh Cựu Ước. Tới thứ 7 là nghỉ, nghỉ thêm cái cuối tuần nữa là thứ 6. Nghĩa là ngày làm việc đầu tiên trong tuần là Chủ Nhật. Thế giới nghỉ thứ 7, CN kệ bà thế giới. Chúa bảo làm 6 ngày nghỉ 1 ngày là nghỉ. Ai muốn liên hệ gì xin đến vào thứ 2 nếu muốn.

Dân Đức làm quá lắm tới 4h30 trong ngày. Ai giỏi làm tới 4h là ngưng. Công việc chính xác và gọn gàng. Xong việc trong ngày, tới đúng giờ là nghỉ. Miễn lăn tăn! Không có extra job, muốn gì gấp thì gấp lại để mai tính. Vậy nha!

À chợt nhớ ra dân Hàn cũng nghỉ tết Âm Lịch, trời ơi, bọn Đài Loan hay lấy mấy cô gái miền Tây cũng vậy.

2. 7 ngày đợi mong

Ko phải là bài hát đâu. Mình chỉ văn vẻ chút về 7 ngày Chúa sáng tạo thế giới trong Kinh Thánh. Thực ra ngài làm tới 6 ngày, tới ngày thứ 6 Ngài nói rằng: “Mọi thứ đều tốt đẹp”. Ngày thứ 7 Ngài nghỉ ngơi.

Ghê thặc, trước giờ cứ tưởng đấng tạo hóa uống bò húc, xì tinh mà làm không thèm nghỉ. Tiếc là Kinh Thánh không nói rõ Ngài làm bao nhiêu giờ 1 ngày. Để con cháu bây giờ cãi lộn nhau, lôi cái bằng chứng giờ giờ làm từ cái thuở bóc lột của tư bản hoang dã mà khè nhau. Ngày xưa đấu tranh cho làm 8h, giờ đòi làm hơn cho nó mau giàu. Không biết kịp giàu không hay bệnh viện giàu trước.

Có làm thì có nghỉ! Mà nghe đồn chúng ta nghỉ ít hơn đồng loại nghỉ tết Tây, Tết té nước và Tết Công gô nữa.

3. Của Xê Da thì Xê Da có bỏ

Một dân tộc chuyên nghề cưỡi ngựa bắn cung, nuôi dê, nuôi bò, nuôi ngựa. Hỏi họ cần đến Âm Lịch làm nông để làm gì?

Mà bạn biết chắc rằng dân đó xuất phát gốc từ du mục. Vậy thì những cái họ đang có của ai? Âm Lịch, nhà mái cong, chữ tượng hình, nghề nông…

Nếu bạn mơ hồ nhận ra mình đang sở hữu gì đó mà bạn bảo rằng, thôi chắc của bọn du mục đó thì có phải bạn từ bỏ chủ quyền sáng tạo của mình hay không?

Việc tạo ra chữ quốc ngữ rất hay nhưng cũng rất hại. Vì gốc chữ Hoa có nguồn từ chữ Khoa Đẩu đến giờ được cho là của chúng ta. Khi chúng ta bỏ nó chúng ta hội nhập nhanh, nhưng chúng ta bị đứt khúc kế thừa. Cho nên thôi thì nhưỡng hết chữ tượng hình cho họ. Còn cái bộ lịch và nghề nông, bạn có muốn tặng luôn không?

Mình nghĩ là tác giả cuốn Việt Nam nghìn năm áo mũ rất có lý khi nói rằng vì không dạy chữ Hán căn bản nên nhiều tài liệu cổ giới trẻ đọc không hiểu, dẫn đến hệ quả nhiều chữ Hán Việt bị dùng sai, tệ hơn là sai luôn cả chính tả khi viết bắng chữ quốc ngữ. Ngay như bây giờ tại sao việc phản đối Tàu lạ quậy phá Trường Sa được dùng như cách chủ yếu. Vì ít ra còn la lên rằng đó là đảo của chúng ta. Khi chúng ta im lặng hoặc buông xuôi thì cũng là lúc chúng ta đồng ý mất hết tất cả.

Rồi bây giờ các bạn muốn nghỉ tết nào? Muốn gì thì trưng cầu dân ý. Vui thì ở, không vui thì khỏi ở với nhao. Dzậy hén!

Mèo bị đồn là của Ninh Thuận, nhưng thật ra là AI

Mèo được vẽ bằng AI – Trí tuệ nhân tạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *