Crowdfunding là gì?

Crowdfunding là cách gọi vốn hay kêu gọi cộng đồng đóng góp tài chính giúp bạn thực hiện ý tưởng. Và nếu thành công, bạn chia sẻ lại lợi ích cho những người đã đóng góp bằng tiền, sản phẩm, lãi vay hoặc cổ phần.

Bạn có ý tưởng hay, mang lại lợi ích cao cho cộng đồng,hay bạn có những ý tưởng về dự án mang tính xã hội, nhưng bạn lại không có vốn.Tài sản thế chấp không có, bạn không thể vay ngân hàng và chẳng ngân hàng nào tài trợ vốn cho một dự án xã hội hay từ thiện. Vậy tại sao bạn không ra gặp gỡ mọi người xung quanh bạn, trình bày ý tưởng và xin họ đóng góp một khoản ủng hộ để bạn thực hiện? Hay bạn đã từng gặp một tổ chức xã hội cầm thùng quyên góp đến từng nhà gõ cửa mời bạn góp chút lòng thành cho những mảnh đời khó khăn. Chúng tôi tin rằng cách này bạn đã từng làm và đó chính là hình thức sơ khai của Crowdfunding hay còn gọi là Quỹ cộng đồng hiện đại ngày nay. Vậy Crowdfunding hiện đại có gì mới?

Internet phát triển, mọi người giao tiếp trên mạng nhiều hơn, nắm bắt thông tin nhanh hơn và xa hơn. Ngồi tại Việt Nam bạn vẫn có thể biết được những ý tưởng đột phá từ bên kia Trái Đất. Bạn có nhu cầu đóng góp cho một dự án Crowdfunding thành hiện thực? Đã có công cụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Tất cả đều diễn ra trên internet, đó chính là điểm khác biệt lớn của Crowdfunding hiện đại. Vậy Crowdfunding có những hình thức gọi vốn nào?

Có 5 hình thức Crowdfunding phổ biến:

– Ủng hộ dự án từ thiện: đây là hình thức các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ khi vận động quyên góp giúp đỡ vùng thiên tai, người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc trung tâm bảo trợ… Hình thức này không xét đến việc phải có quà tri ân, lợi nhuận hay cổ phần.

– Nhận quà tri ân:đây là hình thức huy động vốn thực hiện những ý tưởng mới, đột phá và chưa bao giờ có. Số tiền tài trợ được chia theo từng gói, mỗi gói là một phần quà tương ứng.Người tài trợ sẽ nhận được quà khi dự án thành công, không xét đến lợi nhuận hay cổ phần sở hữu.

– Góp cổ phần:hình thức này không khác việc mua cổ phiếu một công ty mới có tiềm năng. Người đầu tư nhận lại cổ phần và lợi nhuận nếu công ty kinh doanh có lãi.

– Góp vốn cho vay:phù hợp cho các doanh nghiệp đã thành lập nhưng tài sản thế chấp không đủ thuyết phục ngân hàng nào. Vốn vay được lấy từ vốn góp của cộng đồng hoặc từ những người đã kinh doanh thành công từ hình thức này nhằm tạo ra dòng vốn luân chuyển lớn để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

– Hình thức lai:đóng góp từ thiện gửi quà tri ân, đóng góp cổ phần tặng thẻ thành viên giảm giá trọn đời hoặc gửi tặng quà cho những ai góp vốn cho công ty vay vốn làm ăn…

 

Với số lượng người dùng internet ngày càng tăng, vốn mạo hiểm cho những ý tưởng không nhiều, Crowdfunding sẽ là chìa khóa cho nền kinh tế Việt Nam để khơi thông mọi nguồn lực giúp tạo ra giá trị mới, hữu ích, đồng thời cũng tạo ra nhiều việc làm cho nền kinh tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *