The KAfe: bài học từ cách làm việc với báo chí trong khủng hoảng

Với đánh giá từ góc nhìn báo chí, mình xin rút ra vài bài học mà The Kafe đang phạm phải và hy vọng là, startup, người làm sản phẩm, coder hay testor hiểu những bước cơ bản để phòng ngự tốt cũng như giữ hình ảnh trong suốt thời gian khủng hoảng. Những bài học đó như sau:

1. Hình ảnh minh họa phải chủ động gửi cho báo chí

Bạn thử nhìn cái hình chụp gần đây của chị Chi Anh và trước đó có gì khác biệt?

Khi có tin được đầu tư, chị Chi Anh trên hình tươi sáng với nụ cười rạng rỡ. Bối cảnh nền phía sau càng làm cho chị rạng rỡ hơn. Khi thì trong gian bếp sáng trưng, lúc là mảnh vườn xanh mướt, hoặc những phút xuất thần. Bạn có thể nói với tôi là nó là kết quả của pts! Vâng, đúng thế thật, nhưng ai quan tâm. Người ta chỉ thấy một cô chủ thành đạt, gương mặt sáng hiền từ phúc hậu rồi còn thêm được đầu tư cả triệu USD vào hệ thống. Chẳng ai đếm xỉa gì đến photoshop đâu bạn.

Nhưng hôm nay lên cafef thấy thương cho chị. Người phóng viên vô ý hay cố tình đẩy chị vào phe bóng tối khi với màu áo đen, chị còn ngồi trong một căn phòng tối. Nụ cười trông yếu hẳn như chị chia sẻ là vừa nghỉ sinh 2 tuần. Cả một nền tối phía sau tô điểm thêm cho sự thê thảm của chị.

Vì thế, nếu sức khỏe không tốt hoặc bạn không cảm thấy tự tin với vẻ bề ngoài, hãy gửi ngay những tấm hình bạn cho là ưng ý nhất cho báo để  minh họa. Đại diện cho hình ảnh công ty thì phải có trách nhiệm giữ nó.

2. Trả lời qua email nếu sức khỏe không cho phép, hoặc chỉ là chưa quen với phỏng vấn báo chí.

Nếu đọc kỹ nội dung, bạn sẽ thấy có quá nhiều mâu thuẫn trong đó.

– Trên thì nói là người nhận không có quyền hành, mà lại tiếp tục nhận đơn hàng (không kiểm soát được nội bộ và hệ thống). Nhưng lại thiếu thuyết phục hơn khi nói rằng mình tập trung phát triển hệ thống nên công nợ không nắm.

– Đã gặp gỡ giải quyết nhưng đổ lỗi đối tác thiếu thiện chí (ai sẽ tiếp tục làm đối tác?)

– Báo gợi ý một phương pháp tháo ngòi nổ nhưng lại quá cứng rắn

 

Nếu câu trả lời của chị Chi Anh đứng 1 mình, ta thấy rằng chị là người làm việc có nguyên tắc, nhưng khi đi với câu hỏi, chúng ta đang thấy một con người chỉ biết đến mình –> quá nguy hiểm

– Kết: tôi sẽ báo công an là sự đe dọa yếu đuối nhất có thể nói ra được. Chúng ta không muốn hình sự hóa giao dịch dân sự.

Các bạn à! Trả lời báo chí không phải là chuyện mình thể hiện cái tôi. Tôi từng tiếp xúc nhiều bà đẻ nên hiểu rõ đây là giai đoạn mệt mỏi nhất của họ. Nếu cảm thấy không ổn hoặc tâm lý không đủ vững, hãy kêu báo gửi trước câu hỏi qua email và cân nhắc viết cẩn thận. Tránh việc mâu thuẫn và tự bôi nhọ chính mình.

3. Thương hiệu là sự cam kết, xin đừng phá vỡ nó.

So sánh với Highland không làm cho thương hiệu chúng ta trội hơn, nhiều khi làm cho những người có sẵn tư tưởng anti chống đối mạnh hơn. Thậm chí có thể lôi vụ có chuột của Highland vào và gán cho The Kafe hình ảnh còn tồi tệ hơn.

Làm ăn kinh doanh, xây dựng thương hiệu là sự cam kết. Bạn cam kết cho họ ly cafe thế nào, không gian ra sao, món ăn kèm phong cách gì… Và đương nhiên, còn có những lời cam kết như là thương hiệu hoạt động cộng đồng, phát triển nhân tài hay thậm chí là một đối tác tin cậy, nói 1 là 1 chứ không có 2 lời.

Mình muốn cho các bạn hiểu rằng, thương hiệu không phải là dấu đóng để phân biệt sản phẩm của bạn với sản phẩm đối thủ. Nó là tập hợp những lời cam kết từ giá trị cốt lõi đến giá trị bạn mang lại cho khách hàng, nhân viên, đối tác và thậm chí là vũ khí với đối thủ. Nhớ kỹ điều đó!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *