Đánh giá máy ảnh mirrorless Canon M50: nhỏ gọn với bluetooth và wifi

Dòng máy ảnh không gương lật mirrorless với kích cỡ compact cùng kết nối wifi – bluetooth cho mọi cấp độ.

Canon M50 Mirrorless là máy chụp ảnh gì?

Canon M50 là dòng máy ảnh không gương lật tích hợp những công nghệ mới nhất của Canon như: quay phim 4K, bộ xử lý Digic 8 và cảm biến 24.2 Megapixel.

Đối với các bạn muốn đầu tư làm phim, máy canon m50 có jack cắm 3,5 mm cho micro thu tiếng. Để cố định mic bạn có thể phải sắm thêm khung gắn kèm máy để giữ cố định. Đây là công cụ đắc lực giúp bạn tạo ra thước phim ít bị tạp âm.

Màn hình cảm ứng có thể chạm để chụp

Quen xài nút chỉnh của Sony siêu zoom cũ, qua máy mới hơi bỡ ngỡ. Vì Canon M50 ít nút quá, mà không biết sao thay đổi thông số. Hóa ra chỉ có chạm trên màn hình và chỉnh. Sau này mình mới khám phá ra khả năng xoay nút chỉnh, nhưng chỉnh chỉnh được khẩu độ và tốc độ. ISO vẫn phải chỉnh bằng chạm và kéo, rất tiện lợi. Thực ra bạn có thể kết hợp cả 2 là dùng cảm ứng và bánh quay. Nó mang lại cảm giác vừa cổ điển vừa hiện đại.

Các thao tác khác như chọn hình thức chụp nhiều tấm, chụp hẹn giờ, chụp liên tiếp nhanh/chậm… Hay điều chỉnh các thông số thiết lập cho máy. Bạn không phải nhọc công bấm nút nữa, vì cứ chạm và kéo màn hình là chọn được. Ngón tay mình khá to vẫn xài ổn với kích thước menu và màn hình của máy.

Các chế độ chụp nổi bật

Chế độ chụp hybrid auto sẽ cho bạn 1 đoạn clip khoảng 3 giây trước khi tấm hình được chụp. Nó tạo một cảm giác nửa phim nửa hình khá thú vị. Quan trọng là với chế độ này cho chúng ta biết những điều thú vị trước khi bức hình được chụp, tính năng này cũng có khá lâu rồi nhưng ít ai nói về nó.

Như mọi máy, Canon M50 cũng có chế độ Auto. Nhưng chế độ này chụp trong nơi yếu sáng khá kém và tối hẳn hình. Nên có flash hỗ trợ khi gặp môi trường như vầy.

Ngoài ra có chế độ đặc biệt chụp con bạn khi ngủ mà không gây ra tiếng động. Nhưng chế độ này chỉ cho bạn chế độ auto. Các chế độ chụp hình khác luôn có tiếng và không thể tắt tiếng được.

Các chế độ chụp khác như ưu tiên khẩu, ưu tiên tốc cũng có như mọi máy. Và đương nhiên, chế độ chỉnh tay thách thức trình độ của người chụp là cái đáng khám phá nhất. Khi gặp môi trường thiếu tối, không còn cách nào khác bạn phải dùng nó. Nhờ dùng nó mà môi trường tối hoặc thiếu sáng đỡ tối ảnh rất nhiều.

Còn khả năng chụp selfie nữa, mà chắc phải chờ kiếm cô mẫu nào xinh, chứ selfie mình chắc không  ai mua :3

Khả năng kết nối

Kết nối trực tiếp với wifi và bluetooth của smartphone, bạn sẽ không cần mua nút bấm điều chỉnh từ xa làm gì. Và đôi khi mình tự hỏi là có nên mua cục phát wifi cho máy không. Với kết nối wifi, bạn sẽ nhận được tín hiệu hiển thị trên máy ảnh khá rõ. Chưa kể còn chỉnh cả 3 thông số nếu bạn chọn chế độ chụp Manual.

Điểm mạnh của Canon M50

Chất lượng hình ảnh không có gì phải bàn. Bộ xử lý mới có hệ màu bắt mắt.

Khả năng thay ống kinh linh hoạt giúp bạn tác nghiệp tùy theo nhu cầu.

Hình ảnh chụp xong có thể truyền về smartphone và chia sẻ lên mạng xã hội nhanh chóng.

Các thông số khẩu độ, tốc độ, ISO chỉnh thẳng bằng kéo thả trên màn hình cảm ứng rất tiện lợi. Ngoài ra có thể chỉnh bằng phím như các máy DSLR khác.

Chụp tốc độ cao 10 hình/s khá tốt và bắt nét ổn.

Điểm yếu của Canon M50

Không có bộ nhớ trong, hoàn toàn phụ thuộc lưu trữ thẻ nhớ.

Nút bất chỉnh thông số tròn khá cấn tay, cảm giác hơi khó chịu.

Thân máy màu trắng trông trẻ con và xinh xinh, hơi giống đồ chơi. Mua tặng bạn gái khá hợp.

Không có cài đặt tắt tiếng khi chụp mà chỉ có chế độ chụp yên lặng, rất khó nếu bạn muốn chụp lén.

Thông số kỹ thuật

Sensor: 24MP APS-C

Flash: 

ISO: 100 – 25600

Shutter: 1/4000 đến 30 giây

Frame Rate: 10 FPS.

Hệ thống lấy nét: Dual Pixel AF 99 – 143 điểm lấy nét (tùy thuộc vào lens sử dụng)

Quay phim: 4K, FULL HD, Slowmotion

Thẻ nhớ: SD

Kết luận chung

Một dòng máy nhỏ gọn kết nối tốt với khả năng quay phim 4K. Giá rất tốt từ Việt Nam đến Mỹ. Body không khoảng 12 triệu, thêm len kit 15 – 45 đi kèm thường giá khoảng 15 triệu. Các combo máy bán kèm tại Amazon Mỹ dao động từ 16 triệu đến 20 triệu tùy số lượng phụ kiện kèm theo.

Link đặt hàng nguyên bộ đủ đồ nghề trên Amazon: http://bit.ly/2SGrWsB

Bộ combo bao gồm:

  • Thân máy Canon M50 Mirrorless màu đen.
  • Đế sạc và pin LP-E12 chính hãng
  • Thẻ nhớ 32GB Sandisk
  • Len kit 15 – 45mm
  • Bộ vệ sinh máy ảnh
  • Đầu đọc thẻ nhớ
  • Hộp đựng thẻ nhớ
  • Túi đựng máy ảnh của cửa hàng K&M Mỹ
  • Chân máy thấp 12,7 cm
  • Chân máy cao tripod 1,44m

Các cửa hàng khác tham khảo:

1. Photo4less: dành cho những ai muốn trải nghiệm nhiều lens http://bit.ly/2L6gGTx

2. True Modern Eletronic: có mic thu âm cho ai muốn quay video chuyên nghiệp http://bit.ly/2SDzuvX

3. Mua thêm pin dự phòng: Do pin của Canon M50 chính hãng cũng khá cao. Có những hãng thứ 3 như Wasabi làm pin chuẩn bán kèm đế sạc với giá khá chuẩn. 2 pin kèm đế sạc kết nối usb mà chỉ bằng 1 viên pin chính hãng Canon, nên mua kèm thêm đề phòng việc hết pin giữa chừng nhé. Mình đã thử chụp sự kiện kéo dài 3 tiếng, khoảng 1h30 là pin có dấu hiệu hết. Link đặt hàng: http://bit.ly/2EcH0u0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *