Bình an là gì và đến từ đâu

Cứ đến hẹn lại lên! 6 ngày trước khi kết thúc một năm, cả nhân loại lại thấp thỏm, hồ hởi, rộn ràng chờ đón mùa lễ Giáng Sinh.

Theo dòng lịch sử, niềm vui chung này cũng chung cách đây không lâu. Ban đầu từ châu Âu, rồi lan dần theo sự mở rộng lãnh thổ của các cường quốc. Lúc ấy đa phần toàn theo Kito giáo với nhiều hệ phái. Xuyên không hơn nữa về quá khứ, cũng tại vùng Âu Châu, vài bộ tộc lại kết thúc cuối năm bằng lễ thần Mặt Trời. Rồi cuối cùng, một em bé sinh trong cảnh bần hàn đi vào lòng mọi người. Dù theo hay không theo Thiên Chúa giáo, ai cũng biết hôm đấy kỷ niệm ngày sinh của một em bé.

Tại sao hình tượng em bé lại ở lâu và được chấp nhận dễ dàng đến thế? Vì chẳng phải ta cũng từng một thời như thế cả sao? Ăn, ị, ngủ, khóc! Cứ xoay vần trong khoảng thời gian rồi dần dần ta lớn lên. Khi ta nhìn thấy đứa trẻ trong nôi, ta nhớ về ngày xưa được chăm sóc ẵm bồng. Một thời bình an đến lạ. Chốt lại thành mong ước kỷ niệm xưa, hay xin 1 vé về tuổi thơ mà biết rằng không bao giờ về được nữa.

Cũng có thể do hiện tượng tâm lý ấu trùng chăng? Một hiện tượng đặc trưng ở ít loài bậc cao. Ta là người, ta cao quá rồi còn gì nữa. Nhưng ít ai hiểu rằng, có thể nhờ nó, chúng ta, những bọn người: Răng không sắc, da không dày, sức cũng chẳng mạnh! Thế mà thống trị toàn bộ thế giới và đang đưa các loài vượt trội hơn ta vào thế tuyệt chủng. Từ trong thâm tâm, ta yêu những gì mong manh và non nớt. Ta đâu hề ngờ tình yêu ấy là sức mạnh để ta tồn tại giữa thế giới đầy hiểm nguy. Tình yêu ấy bảo vệ và chăm sóc những mầm non, ban cho chúng bình an mà có thể ta chưa từng được hưởng hoặc được thừa hưởng từ thế hệ trước.

Qua bao biến động lịch sử, bao nền văn minh trồi lên sụt xuống. Bình an có thể là nhu cầu bậc 2 trong tháp Maslow, sau nhu cầu đói thì ăn – khát thì uống. Và khi tìm kiếm bình an, con người lại tìm về với thời tuổi thơ của mình. Ở nơi đó có cha có mẹ yêu họ vô điều kiện. Có thầy cô dìu họ từng bước đi. Có người nâng đỡ mỗi lần vấp ngã. Có người tha thứ cho ta sau bao lỗi lầm. Liệu khi ta lớn, ta tìm được bình an chốn nào?

Có thể ta tìm kiếm năm này qua năm khác, nhưng rồi cuối năm, Lễ Giáng Sinh lại như hồi chuông báo thức. Cứ đến ngày này, bạn tổng kết thử xem đã làm rõ bao nhiêu ý nghĩa của chữ bình an cho đời mình? Hy vọng chúng ta sớm tìm được ý nghĩa đích thực 2 chữ bình an cho đời mình.

Giáng Sinh an lành và năm mới bình an!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *