Đánh giá về dịch vụ lưu trữ đám mây Microsoft OneDrive

Onedrive là gì?

Onedrive là câu trả lời của Microsoft cho các dịch vụ lưu trữ đám mấy của Apple iCloud và Google Drive. Thực ra, dịch vụ lưu trữ và đồng bộ đám mây đã được triển khai cũng ít nhất 5 năm trước khi mang tên hiện nay. Chức năng và thiết kế của nó cũng đã thỏa mãn về giao diện, tính năng, tích hợp Microsoft Office và tương thích đa nền tảng.

Microsoft

Onedrive có giao diện web và mobile thu hút, tải nhạc, kho lưu ảnh thông mình, đồng biên tập theo thời gian thực và tính năng tìm kiếm tốt hơn. Window 10 và Office 365 được tích hợp chặt chẽ với dịch vụ lưu trữ này. Sự hoàn thiện của nó tới thời điểm này tuy được bình chọn bởi đội biên tập, nhưng cũng hiếm khi có được đánh gia 5 sao. Có thể một phần tốc độ của nó còn kém theo đánh giá chung của người dùng.

Onedrive cho đồng bộ dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau của các hãng ngoài Microsoft như Mac, Android smartphone, thiết bị dùng iOs. Nó tích hợp hoàn hảo với Microsoft Office (bản cài laptop và trực tuyến). Đồng thời, nó cũng bao gồm các tính năng quản lý ảnh phong phú. Trong khi đó, iCloud chỉ dùng cho thiết bị của Apple.

Các tính năng và lợi ích tổng quát

OneDrive có nhiều tính năng như các dịch vụ lưu trữ đám mây khác. Nó có thể là một ổ cứng usb lưu trữ file và dễ dàng truy cập từ web. Nó cũng cung cấp tính năng đồng bộ thư mục để tập hợp file từ nhiều PC khác nhau. Với người dùng win 10, nó sao lưu thiết lập của máy bao gồm màn hình khóa, hình nền và mục yêu thích của trình duyệt web. Nó cũng đồng bộ file Office và có chế độ đồng tác giả.

Do nhiều tính năng cùng với việc hỗ trợ đa thiết bị và nền tảng, nên các tính năng tùy thiết bị sẽ có bố trí và sắp xếp khác nhau. File lưu cũng đa dạng từ file office thông thường đến các file đa phương tiện. Sự khác biệt giữa lưu trữ đám mây và thiết bị lưu trữ thông thường gần như xóa nhòa.

Đăng ký một tài khoản Onedrive như thế nào?

Đăng ký 1 tài khoản Onedrive miễn phí bạn sẽ có 5GB lưu trữ. Nếu bạn dùng các dịch vụ như Hotmail, Live, Office 365 hoặc Outlook.com, bạn mặc định được nhận một tài khoản Onedrive. Dù sao, dung lượng miễn phí của Onedrive vẫn đứng thứ 2 so với Google Drive có 15GB. Các dịch vụ khác khá ít như iCloud 2GB (Mới được lên 5GB), Dropbox 2GB.

Ai mua Office 365 sẽ được tặng 1TB bộ nhớ cho Onedrive. Bản chia sẻ cho 5 người chia đều lại càng rẻ hơn nữa. So sánh với các dịch vụ khác có lẽ đây là một cái giá rất hời.

Onedrive có thể đồng bộ những thay đổi và ứng dụng trên mọi thiết bị để người dùng có thê truy cập từ bất kỳ thiết bị nào.

Onedrive có thể đồng bộ nhanh hình ảnh và video một cách tự động để người dùng có thể xem nhanh trên mọi thiết bị khác. Tính năng này không thua iCloud khi dùng cho iPhone và iPad.

Đồng bộ file và thư mục cho giải pháp điện toán tập trung

Nó tiện lợi hơn so với giải pháp của Dropbox và Sugasync. Onedrive nhập chung lưu trữ và đồng bộ trong một dịch vụ lưu trữ đám mây so với việc tách riêng trước đây gây khó cho người dùng.

Personal Vault

Một giải pháp bảo mật dữ liệu mới ra mắt năm 2019. Nó tăng thêm cấp độ bảo mật mở rộng cho bất cứ file nào bạn lưu trữ. Khi bạn kích hoạt Personal Vault, bạn phải xác minh 2 bước để mở nó. Các cách xác minh đủ dạng như sms, email, phone hoặc ứng dụng xác minh. File được mã hóa nội bộ bởi Bitlocker. Việc truy cập sẽ bị khóa sau vài phút bạn ngưng hoạt động trên nhiều thiết bị khác. Và đương nhiên bạn không thể chia sẻ một cách vô tình. Ứng dụng này cũng sẽ cung cấp cho người dùng Win 10 vào cuối 2019.

Onedrive Personal Vault

Tập tin hỗ trợ khi lưu trên Onedrive

Dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft hỗ trợ hầu hết các file thông dụng. Chi tiết từng loại như sau:

Tài liệu

Nếu bạn đã quen với giao diện web của iCloud, bạn có thể dễ dàng làm quen với Onedrive với khả năng xem và biên tập file nhờ có Office tích hợp. File tài liệu có thể cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa cùng lúc theo thời gian thực. Các tiện ích này cũng quen thuộc với người dùng Google Drive.

Nhạc và âm thanh

Loại file không còn là vấn đề đáng lo ngại. Bạn có thể nghe thẳng file âm thanh trên Onedrive mà không cần phải tải về. Tuy nhiên, bản web của Onedrive chưa chạy được các file nhạc FLAC lossless. Muốn làm điều này bạn nên thử cài ứng dụng Groove của Win 10. Có lẽ Groove không phải là ứng dụng phổ biến lắm.

Hình và video

Hiển thị tốt trên giao diện web với file hình. Thậm chí khả năng tự dán nhãn, phân nhóm hoặc xác định đồ vật trong hình không kém Flickr mấy. Khả năng tìm kiếm cũng không thua kém Google Photos. iCloud thì hoàn toàn thiếu thốn các tính năng này. Thậm chí bạn có thể chia sẻ hình ảnh và từ tag mình vào hình mà không cần có tài khoản Microsoft. Đương nhiên, nó cũng đi kèm tính năng phân quyền như chỉ đọc hoặc biên tập.

Khi bạn chia sẻ video qua Onedrive, tất cả dữ liệu đều được nén theo định dạng MPEG-DASH. Định dạng này hỗ trợ nhiều tốc độ băng thông khác nhau.

Trích xuất chữ trong hình

Còn 1 tính năng khá thú vị là trích xuất chữ trong hình ra. Tên gọi của nó là OCR. Info panel của Onedrive cho hình sẽ hiển thị chữ ra để bạn có thể copy và paste dễ dàng. Google Drive chưa thấy có mặc dù có nói đến, còn iCloud và Dropbox thì chưa thấy nói gì.

google drive

Một dịch vụ cloud nhiều tiện ích cho cuộc sống số

Onedrive của Microsoft mang đến sự phấn khích với lưu trữ và đồng bộ dữ liệu kết hợp. Hỗ trợ đa nền tảng cả di động và máy bàn.

Tất nhiên, nó không phải là không có bất tiện. Onedrive dù sao vẫn có đối thủ đáng gờm là Google Drive cùng hệ sinh thái đa dạng hơn, và đương nhiên là bộ nhớ miễn phí cao nhất thị trường.

Trải nghiệm cá nhân, những ngày đứt cáp thì Onedrive chậm không thể nào tả xiết. Thôi thì ở đâu phải chịu đấy vậy!

Tham khảo: https://sea.pcmag.com/file-syncing-and-backup/5396/microsoft-onedrive

Các chủ đề liên quan đến dịch vụ lưu trữ đám mây:

Onedrive

lưu trữ đám mây cá nhân

Google Drive

Khác

 

Các dịch vụ lưu trữ đám mây khác bạn nên biết:

1. Icedrive – Dịch vụ lưu trữ đám mây di động tốt nhất

Icedrive là gì và các gói đăng ký

2. pCloud – Dịch vụ lưu trữ đám mây tốt nhất với quyền truy cập trọn đời

pCloud là gì và các gói đăng ký

3. Zoolz – Tốt nhất cho khối lượng lớn, lưu trữ đám mây dài hạn

Zoolz là gì và các gói đăng ký

4. IDrive – Dịch vụ lưu trữ đám mây tốt nhất để sao lưu.

IDrive là gì và các gói đăng ký

5. Sync – Tốt nhất cho các ngành cần bảo mật cao

Sync là gì và các gói đăng ký

Ủng hộ:

Nếu bạn thấy bài viết có ích, hãy đăng ký 3 dịch vụ lưu trữ phổ biến dưới đây. Mỗi lượt đăng ký theo link mình và bạn được tặng thêm 500 MB để dùng.

Hỗ trợ nhau, đăng ký xài ví Momo để cùng nhận quà vào ví:

https://momo.vn:4445/referral/MDk4ODEwMjEzMyZsaXhpMjAxOQ==

10 thoughts on “Đánh giá về dịch vụ lưu trữ đám mây Microsoft OneDrive

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *