6 câu chuyện thành công với Growth Hacking

Rất nhiều chuyên gia đã sử dụng chiến lược Growth Hacking để giúp đỡ cho những công ty như Twitter, Facebook và Quora đẩy nhanh tăng trưởng.

Về cơ bản, Growth Hacking là một khái niệm phía sau Marketing. Những người làm Growth Hack (Growth hackers) có nhiệm vụ đưa ra ý tưởng và thử mọi cách để đạt được mục đích.

Nếu giải pháp không hoàn hảo, ta loại bỏ; ngược lại, ta tiếp tục đẩy mạnh. Điều này liên quan đến việc xem xét cả những chi tiết vụn vặt và bức tranh toàn cảnh, đưa ý tưởng từ một khái niệm vào ứng dụng thực tế. Nếu làm đúng cách, bạn sẽ thấy nó bao gồm một lượng nhất định những kĩ năng Marketing truyền thống cộng với kĩ năng phát triển sản phẩm.

Growth Hacking có nghĩa là giúp đỡ các công ty tránh được việc lãng phí tiền bạc trong  những kế hoạch Marketing không hiệu quả. Kinh doanh là một cuộc chiến không phải dạo chơi. Những chiến lược Marketing thay đổi khác nhau theo từng lĩnh vực và đối tượng; nó có thể thành công ở lĩnh vực này những thất bại ở những lĩnh vực khác.

Các công ty sẽ khó tồn tại nếu không duy trì được lượng người dùng. Growth Hacking cung cấp những giải pháp hiệu quả và đặc biệt để xác định loại hình Marketing nào cần được sử dụng, điều này tạo ra một mô hình kinh doanh mới.

Những điều trên là cơ sở của Growth Hacking. Nhưng để tìm hiểu về nó kĩ hơn, hãy nhìn vào những công ty đã áp dụng thành công mô hình này, sau đây là 6 ví dụ được cộng đồng đánh giá là điển hình nhất:

 Twitter

 Một trong những ví dụ điển hình nhất về Growth Hacking là câu chuyện của Twitter.

Twitter cơ bản là một cái tên quá quen thuộc dù bạn không sử dụng nó cũng thể biết nó là gì và có khi vẫn thường xuyên đọc tweet của người khác. Khi mới ra đời, nó lập tức gây được sự chú ý. Hàng ngàn người đăng kí và chia sẻ với bạn bè qua blog và mạng xã hội.

Nhưng việc sử dụng sản phẩm qua thời gian không được liên tục. Có vẻ như Twitter có được lượng lớn người dùng đăng nhập được vài ngày rồi không bao giờ trở lại. Thay vì đưa ra những nỗ lực Marketing truyền thống hoặc thuyết phục người dùng quay lại với những ưu đãi đặc biệt thì công ty này đã quyết định đầu tư vào phát triển sản phẩm.

Twitter bắt đầu bằng việc khảo sát trải nghiệm người dùng và mặt bằng chung sau đó xây dựng lại toàn bộ hệ thống dựa trên những thông tin phản hồi.

Twitter đã học được rất nhiều điều từ người dùng như: những người dùng lâu dài vào lúc mới chơi thường theo dõi 5-10 tài khoản trên Twitter. Bởi vì một khi bạn đã lựa chọn những tài khoản mình quan tâm, bạn sẽ dễ cam kết hơn. Người dùng đăng kí nhưng không tương tác với bất kì ai sẽ dễ rời bỏ vì không còn thấy thú vị nữa. Twitter đã tiếp tục thay đổi hệ thống để giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc nhập dự liệu cá nhân trên tài khoản Twitter và đã thấy được sự thành công vượt bậc.

Facebook

Phương pháp của Facebook có chút khác biệt. Không cần đến các chuyên gia, Facebook chiêu mộ những người thông minh với những quan điểm khác nhau.

Đầu tiên, công ty gặp nhiều trở ngại, lượng người dùng không như hi vọng và mục tiêu đề ra có nguy cơ đổ vỡ (200 triệu người dùng trong vòng 12 tháng).  Tuy nhiên Facebook đã xoay sở để hoàn thành nó với một số kĩ thuật Growth Hack. Đầu tiên là tung ra các biểu tượng nhúng (badges & widgets) để người chơi có thể chèn vào trang web và blog của mình để liên kết với trang Facebook. Riêng điều này đã thu hút hàng triệu người đăng kí.

Chiến thuật thứ hai là mua nhà cung cấp dịch vụ ở các nước đang phát triển. Các chuyên gia ban đầu còn hoài nghi bước đi này nhưng hóa ra Facebook nhờ vào công nghệ của các công ty này để lấy địa chỉ email.

Óc sáng tạo đằng sau những chiến thuật như thế này là điều đã giúp Facebook vượt cạn kịp thời.

Một chiến thuật khác nữa là kêu gọi những người dùng có nhu cầu đặt quảng cáo (Facebook không tiết lộ hết). Qua những chiến thuật tài tình này, Facebook thu hút được nhiều người chơi có tầm ảnh hưởng và mở rộng phạm vi người dùng.

Quora

 Quora bắt đầu công cuộc Growth Hacking của mình bằng nhiều thí nghiệm đơn giản nhưng cho kết quả tức thì. Những nhà phát triển và sáng lập  Quora tạo điều kiện để cho các growth hacker dốc hết sức lực và họ sẽ hỗ trợ kết quả nghiên cứu bằng việc thay đổi lập tức cơ sở hạ tầng công nghệ. Đây được cho là một cách tiếp cận quy mô và công phu.

Khả năng đáp ứng nhanh với những phản hồi của người dùng cho phép Quora điều chỉnh chương trình và tối đa hóa việc thu hút người truy cập. Một trong những điều hữu ích nhất Quora làm được là quan sát những người dùng tích cực và nghiên cứu thói quen hành vi của họ.

 LinkedIn

 LinkedIn tăng trưởng từ 2 triệu tới 200 triệu người dùng nhờ vào việc thực hiện các kĩ thuật Growth Hacking cho phép người dùng tạo trang cá nhân công khai. Đây là một nước đi thông minh của LinkedIn để đảm bảo trang cá nhân xuất hiện có hệ thống trên kết quả tìm kiếm.

Bất kì lúc nào bạn tìm kiếm tên người, công ty hay tựa đề, trang LinkedIn thường nằm trong những kết quả đầu tiên. Trước LinkedIn, tìm kiếm tên chính bạn như mò kim đấy bể, LinkedIn đã thay đổi được điều này.

YouTube

YouTube thực chất là một công cụ tìm kiếm lớn đứng thứ 2 sau Google. Nó bắt đầu là một diễn đàn chia sẻ video và trở thành bá chủ như ngày hôm nay nhờ vào chiến thuật Growth Hacking

Khi bạn ghé thăm trang YouTube để xem phim, bạn ngay lặp tức thấy được đoạn nhúng để chia sẻ trên blog, trang web hay mạng xã hội.

Điều này khiến nó cực kì dễ dàng cho người dùng đăng tải và chia sẻ video với mọi người. Khi người dùng xem đoạn phim nhất định nhưng không muốn chia sẻ, họ sẽ thấy một danh sách các đoạn phim thu hút khác và lôi kéo họ phải chia sẻ nó trên trang cá nhân. Đây là một ý tưởng dựa theo nguyên tắc lan tỏa tuần hoàn (viral loop) – chìa khóa của chiến thuật Growth Hacking.

Airbnb

Đây là một trang web  cung cấp dịch vụ thuê nhà giữa các thành viên trong kì nghỉ và giờ đây lớn mạnh thành một công ty tỉ đô. Để đạt được thành công bước đầu, Airbnb sử dụng chiến dịch email.

Nhưng bước tiếp theo trong chiến dịch Growth Hacking, Airbnb bắt tay với Craigslist để tìm danh sách những căn nhà cho thuê và liên lạc với chủ nhân để quảng cáo trên Airbnb. Sự vận động này đã mang về hàng nghìn người dùng và việc làm ăn phát thịnh ngay sau đó. Dựa hơi vào những mạng lưới sẵn có không bao giờ bị đánh giá thấp mặc dù bạn không muốn phụ thuộc vào một công ty đang lăm le cạnh tranh với mình.

ebook-growth-hacking

Trên là một số ví dụ tiêu biểu của Growth Hacking trong kinh doanh. Bạn có thể thấy tầm quan trọng của việc tăng lượng người dùng ngay từ những ngày đầu, đặc biệt là những công ty khởi nghiệp nhỏ với số vốn hạn chế. Đây không phải là chi tiền vào Marketing hay thuê một đội ngũ Growth Hacker hùng hậu; đây là vấn đề tìm được những nhân tố thông minh, có kĩ năng, ý tưởng sáng tạo và không ngại thất bại.

Phần quan trọng nữa trong quá trình Growth Hacking là thử nghiệm những điều tưởng chừng như không hiệu quả. Chuẩn bị tinh thần cho sự thất bại, đó là một phần của quá trình. Miễn là bạn nhận thức được khi một cố gắng không thành công, cần biết lùi lại để không bị lãng phí thời gian và tiền bạc và xem đó như một bài học. Bạn biết đấy, không có công ty nào trong những cái tên vừa kể trên thành công mà không phải ném trải cay đắng cả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *