Crowdfunding cho Boardgame Việt: Bạn có sẵn sàng?

Boardgame là một trò chơi trí tuệ đã được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây. Nhiều người đã biết đến với các tên như Uno, ma sói… , nhưng mọi người không biết rằng, Boardgame là tên gọi chung của những trò chơi này.

Boardgame là gì?

Boardgame là trò chơi giữa nhiều người trong cùng một không gian và tương tác với nhau, có những miếng hoặc mảnh di chuyển trên một bàn cờ chơi (board). Tại Việt Nam có thể kể một vài cái tên quen thuộc như cờ vua, cờ tỷ phú, rút gỗ Jenga, ma sói, Uno … Có nhiều dạng Boardgame khác nhau cũng như thời gian chơi cũng sẽ dài ngắn khác nhau. Boardgame có thể chia ra làm 4 loại cơ bản là: Game Chiến Thuật, game phiêu lưu mạo hiểm, RPG Game (game nhập vai) và Fast and Fun game (điển hình như game ma sói).

Ban đầu, boardgame xuất hiện chỉ với mục đích tiêu khiển, xả stress. Nhưng sau đó nó trở thành một hiện tượng văn hóa nổi lên trên toàn cầu. Mặc dù boardgame được sản xuất, lưu hành và phổ biến rộng rãi ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là Châu Âu khi boardgame được đưa vào trường lớp và được xem như một môn sinh hoạt ngoại khóa. Tại Việt Nam còn khá hạn chế khi chỉ xuất hiện một số game cơ bản như Uno, ma sói…

Boardgame tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Boardgame chỉ mới giai đoạn “buổi bình minh”. Khoảng 3 năm trước, việc tạo ra một sân chơi chung cho các bạn trẻ yêu thích boardgame hầu như rất khó. Một số quán trà sữa và café đã dựa vào Boardgame để phát triển. nhưng quy mô chưa đủ lớn để tạo hiệu ứng thu hút cho giới trẻ.

Việc các quán trà sữa cho giới trẻ như Rich House, Pyramid… giành không gian cho những nhóm boardgame đã giúp phổ biến trò này hơn cho nhiều người. Từ đó, các nhóm Boardgame nhỏ xuất hiện tại trường học, nhóm bạn thân, nhóm đi phượt. Nhưng các trò chơi cũng chỉ gói gọn trong những tên thông dụng như Sói, Uno, Avalon… hoặc một số thì chơi game đòi hỏi tư duy logic cao như Twilight Imperium, Risk…

“Cộng đồng Boardgame Việt (BGV) ra đời tháng 08/2014 với 1 số thành viên đầu tiên, chủ yếu là tạo sân chơi cho những người đam mê Boardgame. Tính đến nay, BGV có hơn 1.000 thành viên và phân phối hơn 280 game. Lúc đầu game cũng không nhiều, chủ yếu là người tổ chức đem game lên và những bạn khác đem thêm game của mình tới để giao lưu. Chỗ off cũng không cố định, thường phải di chuyển nhiều vì quán café, trà sữa cũng hay phàn nàn vì game chơi lâu và ồn ào. Sau một thời gian, Boardgames Việt ổn định chỗ off và mục tiêu bây giờ là muốn các bạn trẻ đuổi kịp xu hướng của Boardgame trên thế giới. Boardgame Việt nhập rất nhiều game từ rất nhiều nơi và phổ biến luật chơi cho các bạn, từ đó đầu tư và phát triển văn hóa Boardgame tại Việt Nam.” Chị Khánh Hà – đại diện cộng đồng Boardgame Việt chia sẻ.

Cơ hội crowdfunding cho lĩnh vực boardgame

Tình hình hiện tại, giới trẻ Việt Nam chưa mặn mà lắm với trò chơi trí tuệ, nhưng cơ hội không phải là không có. Đưa boardgame trở thành một trò chơi phổ biến sẽ thúc đẩy sự phát triển tích cực về tư duy, ngôn ngữ cho giới trẻ. Tuy kinh phí phát triển một game không lớn, BGV với nguồn lực hiện tại chỉ đủ tổ chức những buổi off cho thành viên. Bên cạnh đó, nếu muốn tạo hiệu ứng tốt hơn, cần có kênh quảng bá rộng hơn cho cộng đồng. Với crowdfunding, BGV có thể giải quyết bài toán này: thử nghiệm thị trường, quảng bá sản phẩm và có nguồn vốn từ cộng đồng để phát triển. Vậy crowdfunding là gì?

Crowdfunding là hình thức kêu gọi vốn cho một ý tưởng tiềm năng, hữu ích cho cộng đồng nhưng người chủ ý tưởng thiếu vốn lẫn tài sản đảm bảo để đi vay. Crowdfunding cũng hỗ trợ cho các ý tưởng về nghệ thuật, văn học hoặc các sản phẩm ít được chú ý bởi quỹ đầu tư, ngân hàng. Boardgame là một sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật và giải trí, và là một sản phẩm trí tuệ để giúp tri thức và tư duy cá nhân phát triển. Giá trị boardgame không lớn nhưng giá trị tri thức đủ lớn để đánh động cộng đồng nên chú ý vào những sản phẩm tri thức hơn là những trò chơi vô bổ khác.

Với những gì cộng đồng Boardgame đã và đang làm được, cần một sự chung tay của cộng đồng trong việc phát triển sản phẩm trí tuệ này cho người Việt. Bạn có sẵn sàng chung tay crowdfunding cho Boardgame Việt phát triển?

Tiến Bảo – Firststep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *