Crowdfunding cho sách ở Việt Nam: Những điều cần biết

Crowdfunding là cánh cửa vào đời của nhiều sản phẩm sáng tạo từ nghệ thuật đến khoa học. Trong đó, sách là một sản phẩm kết hợp giữa 2 yếu tố nghệ thuật và khoa học của chính tác giả. Vậy nếu bạn là một tác giả muốn crowdfunding cho cuốn sách của mình, bạn cần tìm hiểu gì?

Lợi ích của Crowdfunding sách so với cách truyền thống

Đứng dưới góc độ cá nhân, mỗi hình thức sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Trong trường hợp, bạn gửi bản thảo thành công và được một nhà xuất bản có uy tín ngỏ ý muốn hợp tác để xuất bản sách, nếu đó là một tác phẩm được đánh giá là có ý tưởng tốt, văn phong trôi chảy và được phía nhà xuất bản kì vọng sẽ được công chúng đón nhận nhiệt tình thì không còn nghi ngờ gì nữa bạn sẽ nhanh chóng trở thành một nhà văn có uy tín.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, hàng ngày có thể có hàng chục, hàng trăm bản thảo được gửi về các nhà xuất bản và không phải lúc nào bạn cũng may mắn nhận được những câu trả lời mà bạn mong muốn. Đáng sợ nhất là rất có thể, bản thảo tác phẩm của bạn bị xếp xó và gần như trôi vào quên lãng. Như vậy gần như bạn sẽ không hiểu tác phẩm mình thật sự là không đạt hay không tốt ở điểm nào mà lại không được phản hồi, thậm chí có thể bị từ chối vì những lý do chung chung mặc dù đó gần như là một tác phẩm tuyệt vời. Harry Potter là một minh chứng cho điều này. Tuy đó là một tác phẩm thành công của J.K.Rowling nhưng trước khi nó đến gần với công chúng, bà đã bị 12 nhà xuất bản từ chối chỉ vì bà là một người không có tên tuổi trong lĩnh vực văn học Anh lúc bấy giờ.

Crowdfunding sẽ thay bạn giải quyết được những vấn đề này nhanh chóng hơn, thay vì bạn phải chờ hàng ngày, hàng giờ thậm chí hàng tháng trời để nhận được sự gật đầu của nhà xuất bản một cách thụ động, bạn có thể chủ động đưa ý tưởng về nội dung tác phẩm mà bạn có lên các trang web crowdfunding uy tín nhằm kêu gọi vốn để tự xuất bản sách cho chính mình. Đây là một cơ hội rất tốt để bạn có thể quảng bá được tác phẩm cũng như tên tuổi của mình cho nhiều người biết đến hơn nếu bạn là một cây bút trẻ. Không những vậy, qua những tranh luận, phản hồi trên thị trường, bạn cũng có thể nắm rõ hơn về thị hiếu đọc sách của họ, càng nhiều phản hồi dù là tích cực hay tiêu cực cũng sẽ là nguồn động lực để bạn hoàn thiện dự án hơn. Như vậy ngay cả trong trường hợp xấu nhất là bạn Crowdfunding thất bại, bạn cũng sẽ có thể biết được bạn cần sửa những điểm nào, thay thế những tình tiết không phù hợp…

Mặt khác, với những người đã có tên tuổi trong ngành văn học nói chung, những tác phẩm của họ đã có một lượng độc giả trung thành nhất định thì việc Crowdfunding này không những chỉ mang tính chất quảng bá cho tác phẩm mới của họ không thôi mà qua đó họ có thể giúp cho cộng đồng bằng việc tận dụng số tiền kêu gọi được xuất bản nhằm gửi đến những độc giả của mình những phần quà tri ân đặc biệt thay vì chỉ có kí tên hay giao lưu với khán giả.

Bạn nên làm gì trước khi Crowdfunding để hạn chế rủi ro.

Tuy rằng Crowdfunding tại Việt Nam tuy vẫn còn là mới mẻ đặc biệt là ở lĩnh vực sách nhưng không phải vì thế mà nó không thành công, ngay trong năm 2015, đã có hai dự án Crowdfunding sách thực hiện thành công tốt đẹp đó là : Dự án 5.000 cuốn “Sổ tay giáo dục gia đình miễn phí” cho phụ huynh và Dự án Humans of Hanoi : “ Bước vào thế giới của nhau.”. Với con số 165,400,000 VNĐ và 200,720,000 VNĐ, đây là một trong số ít dự án Crowdfunding tại Việt Nam tính đến thời điểm này huy động được một số tiền tương đối lớn như vậy.

Chúng ta thấy rằng, nếu như cuốn sách của bạn có tính thiết thực, giàu tính nhân văn và giúp đỡ cho cộng đồng trong sự nghiệp giáo dục cũng như có nội dung sâu sắc, tuyệt vời thì khả năng được đón nhận là rất tốt và cơ hội thành công cũng rất cao.

Có thể bạn vẫn sẽ yêu thích việc gửi sách lên cho nhà xuất bản vì điều đó khiến bạn an tâm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có dự định gửi tác phẩm của mình đi Crowdfunding sách, bạn phải tìm hiểu thật kĩ xem: những trang web quảng bá, hỗ trợ nào sẽ phù hợp trong lĩnh vực này, điều này sẽ giúp quảng bá tác phẩm của bạn hiệu quả nhất.

Thêm nữa, nhằm làm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị ăn cắp bản quyền, bạn phải tìm hiểu thật kỹ về luật xuất bản hiện nay tại Việt Nam, nắm rõ thông tin một cách cụ thể, cặn kẽ đồng thời nên đưa tác phẩm của mình lên cục Sở hữu Trí tuệ để đăng ký bản quyền tác giả.

Crowdfunding luôn rộng mở với bạn, bất cứ một mô hình nào đều sẽ có tính hai mặt của nó, tuy nhiên nếu bạn có đủ những thông tin cần thiết, một niềm tin vững vàng và một ý chí quyết tâm cao thì không gì là không thể với bạn.

Ngọc Huyền – FirstStep.vn

Ảnh: Pixabay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *