Cơ hội Crowdfunding tại Việt Nam cho sinh viên khởi nghiệp

Với sinh viên Việt Nam, khi muốn thực hiện những ý tưởng mới, nếu không vay được vốn từ ngân hàng, quỹ đầu tư thì dự án đó sẽ tạm dừng hoặc chật vật tồn tại. Với crowdfunding, ý tưởng của các bạn sẽ có một cơ hội tồn tại và phát triển khi có được cả 2: marketing và tài chính.

Khởi nghiệp đang là một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian gần đây, và luôn nhận được mối quan tâm lớn từ xã hội. “Cần có chính sách để xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên và trợ giúp thành lập các doanh nghiệp mới dựa trên nền tảng sáng tạo công nghệ” , ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ.

Nhiều sinh viên sau khi ra trường đều mong muốn tạo lập cho mình một sự nghiệp với chính những ý tưởng, sở thích của bản thân. Tuy nhiên, việc huy động nguồn vốn để tạo lập kinh doanh là một điều hết sức khó khăn khi thực tế, việc tiếp cận nguồn vốn từ quỹ đầu tư, ngân hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài yêu cầu thế chấp, thủ tục pháp lý quá rườm ra đối với một dự án chưa thành hình hài, thì lãi suất ưu đãi chỉ áp dụng trong thời gian quá ngắn hoàn toàn không phù hợp với sinh viên khi quyết định khởi nghiệp, nhất là trong khi có đến 90% trường hợp khởi nghiệp là thất bại, thì việc vay vốn từ ngân hàng, quỹ đầu tư là quá rủi ro để sinh viên thực hiện.

Crowdfunding là một hình thức gây quỹ từ cộng đồng đang phát triển mạnh trên thế giới trong 2 năm trở lại đây. Năm 2015 theo Crowdsourcing.org, châu Á sẽ là nơi có giá trị crowdfunding đứng thứ 2 thế giới. Crowdfunding dành cơ hội cho tất cả mọi người, đặc biệt là những sinh viên có các ý tưởng mới sẽ kêu gọi vốn từ cộng đồng qua các nền tảng website dành cho crowdfunding. Tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ đã biết đến crowdfunding và đã dùng nó để kêu gọi vốn cho những mục đích cụ thể. Tháng 4 vừa qua, hai bạn Mai và Nhân của Fablab Sài Gòn đã kêu gọi tài trợ thành công cho chuyến đi tới Đài Bắc để dự triển lãm công nghệ. Việc thực hiện trên một trang crowdfunding của Mỹ là Indiegogo. Cũng chính trang này được một công dân Singapore sử dụng đã kêu gọi thành công cho dự án hỗ trợ một công dân Việt bị lừa khi mua Iphone 6.

Mai và Nhân – hai bạn trẻ crowdfunding thành công cho chuyến đi Đài Bắc. (Nguồn : Thế giới Tiếp thị)

Khi tham gia vào mô hình crowdfunding, bạn sẽ không phải lo lắng về gánh nặng lãi suất như hình thức vay ngân hàng, từ đó sẽ dành tâm huyết để hoàn thành dự án của mình. Bên cạnh đó, bạn sẽ nhận được sự đánh giá nhiệt tình và sự quan tâm của cộng đồng đối với dự án của mình, hay nói cách khác, crowdfunding sẽ giúp truyền thông hiệu quả đến khách hàng tiềm năng của dự án của bạn trong khi chi phí nghiên cứu thị trường và chi phí marketing bỏ ra gần như không đáng kể.

Crowdfunding là một cơ hội tốt để sinh viên thực hiện dự án khởi nghiệp của mình, đặc biệt là những sinh viên trong khối ngành kỹ thuật với nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo và có ích cho cộng đồng. Trong tương lai, với tính ưu việt của mình, hi vọng crowdfunding sẽ là một mô hình hiệu quả dành cho sinh viên Việt Nam có dự định khởi nghiệp.

Tìm hiểu thêm về Crowdfunding tại đây

Tiến Bảo – Firststep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *