Startup và Crowdfunding

Crowdfunding là bước chuyển tiếp tốt ở giai đoạn sau khi vay vốn người thân và trước khi gặp các quỹ đầu tư. Đơn giản là vì:

– Bạn đã có nguồn vốn tự có đủ duy trì hoạt động và tăng quy mô sản xuất. Bạn có một lợi thế để thỏa thuận với bất kỳ quỹ đầu tư nào và chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp với lộ trình phát triển của công ty.

– Một lượng khách hàng tiềm năng từ những người tài trợ và họ chính là những tình nguyện viên giới thiệu bạn đến với những người khác. Chi phí nghiên cứu thị trường và chi phí marketing bỏ ra gần như không đáng kể.

Khi bắt đầu startup, đừng quên đưa crowdfunding vào chiến lược phát triển để tạo đà tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Thực tế tại Việt Nam, người khởi nghiệp đa số bước từ tự bỏ vốn lên tìm quỹ đầu tư. Hiện tại vẫn thế do vẫn còn thiếu nhà đầu tư thiên thần. Mô hình crowdfunding chỉ mới ứng dụng cho vài dự án nghệ thuật.

Dù sao đây cũng là mô hình tìm vốn lý tưởng và sát thực tế với nhiều startup trên thế giới. Nhưng trước hết, có nhiều nhà đầu tư thiên thần sẽ tốt hơn cho môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam cũng như cho các quỹ đầu tư. Qua các giai đoạn gọi vốn có thể sàng lọc tốt các startup tiềm năng.

Năm năm nữa chắc cũng khó cho việc phát triển của crowdfunding tại Việt Nam. Hiện tại việc gọi vốn cho doanh nghiệp đã có quá nhiều phong trào từ các tổ chức đoàn thể nhà nước đến tư nhân. Có lẽ, crowdfunding sẽ được ứng dụng như một cách truyền thông hơn là kênh gọi vốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *