Halloween hay Lễ các Thánh: Của ai và cho ai?

Gần lễ lớn, bên truyền thông Công giáo lại dấy lên cuộc chiến kêu gọi tẩy chay Halloween. Và cũng mong muốn rằng lễ này trở về đúng với ý nghĩa thiêng liêng của nó. Bên kia cũng không kém khi đưa ra bằng chứng nói là lễ có nguồn gốc thế tục.

Thật ra thì, lễ này chẳng của ai. Chỉ là của những nhà tư bản đẻ ra như là gia vị cho công việc mua bán của mình. Kẻ vô thần ác tâm thì thêm tí muốn tâm linh cho ngày này, truyền thông kền kền bay vô phụ họa, những kẻ vô thức thì bị cuốn theo mà chằng hiểu họ đang làm gì.

Xét công bằng mà nói, đóng góp lớn nhất cho sự ra đời của Halloween là giáo hội Công Giáo. Ngay như tên cái chữ Halloween cũng bắt nguồn từ chữ All Hallow Eve, nghĩa là đêm cực thánh trước Lễ các Thánh vào ngày 1/11. Thậm chí tập tục hóa trang thành ma quỷ, dạo trong đêm xuất phát từ quan niệm cho rằng: đêm 31/10, ma quỷ từ dưới đất trồi lên. Người ta hóa trang dữ tợn hơn và tạo ồn ào để ma quỷ sợ mà trở lại lòng đất.

Mọi người hay xét về cái thời xa xưa và bảo rằng Công giáo lấy từ những lễ hội từ dân Celt. Tuy nhiên, đây lại là lễ hóa trang nhân dịp cuối năm của họ. Dân Celt cũng lùi xa vào dĩ vãng, ảnh hưởng văn hóa cũng không nhiều đến lễ hội ngày nay. Halloween hiện đại cũng mượn lý do mùa màng để tổ chức, thêm thắt việc xin kẹo hay chọc ghẹo vào cho lễ đỡ chán. Thậm chí còn thi đua coi ai hóa trang gớm nhất, rùng rợn nhất…

Vậy thì người Công giáo có cần tham gia cuộc chiến này? Không cần đâu bạn à! Một lễ hội thương mại chúng ta cần giành giật làm gì. Chúng ta có đời sống và phong cách của chính chúng ta. Đừng quên hôm sau là Lễ Các Thánh Nam Nữ. Sau khi kết thúc công việc bộn bề cho lễ hội, cứ về nhà thinh lặng, dọn tâm hồn và dọn mình để kỷ niệm những vị bảo trợ, và ngay sau nữa là lễ cho ông bà tổ tiên. Người bên lương hay ngoại giáo vui chúng ta cũng vui với họ, họ bán được hàng chúng ta mừng cho họ.

Chắc hẳn bạn còn nhớ nhiều người cứ nghĩ là lễ Noel là đêm 24, nhưng hoàn toàn không phải, Lễ chính Noel là ngày 25. Mọi người cùng chung vui, chúng ta cũng vui. Chỉ cần chúng ta biết rằng cái gì có lợi cho chúng ta nhất về phần hồn thì chúng ta cứ nhẹ nhàng mà sống. Không phải tất bật như cô chị Matta, hãy như cô Maria ngồi ngay chân và nghe lời Chúa giảng.

Đừng quên 2 lễ này, nó quan trọng hơn Halloween nhiều. (Nguồn hình: GGDIC)

Nguồn: tham khảo từ cha Phê Rô Nguyễn Văn Khảm, Conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *