Mùa chay và những chuyện hài

Cứ vào 3 tháng đầu năm, dân Công giáo lại bắt đầu đón mùa Phục Sinh. Đây là Mùa duy nhất của bên Công giáo không có ngày cố định theo Dương Lịch. Bắt đầu là ngày Thứ 4 lễ tro và kết thúc vào ngày Chúa nhật (Chủ nhật) Phục Sinh. Chúa nhật Phục Sinh được xác định là sau ngày rằm của tháng 4 Dương Lịch nhé. Và mình cũng muốn chia sẻ vài điều sau:

Thứ tư lễ tro là gì?

Là ngày lễ bên mình nhắc nhở rằng, dù màu da nào, trọng lượng ra sao, nam hay nữ, chúng ta chỉ là những hạt bụi sau khi lìa đời.

Lễ này có nghi thức khác lễ ngày Chủ nhật thông thường là có nghi thức vẽ dấu thánh giá bằng tro lên đầu hoặc trán.

Ngày xưa chưa hiểu rõ lắm về thân xác là cát bụi. Nếu bạn được học qua hóa cấp 3, bạn sẽ biết rằng cấu tạo thân thể người chủ yếu là chất đạm. Và đạm được cấu tạo từ gì? Từ 4 nguyên tố gồm:

  • Carbon
  • Hydro
  • Oxy
  • Ni-tơ

Khi đốt hoặc phân hủy, Hydro, Oxy, Nito bay hơi được. Chỉ còn Carbon thì trở thì trở thành hạt bụi nhỏ và hòa vào với đất. Khoa học cũng đã chứng minh, chúng ta khi chết thành bụi đất thật. Khi hỏa thiêu thì chỉ còn lại có Carbon, là nắm tro tàn còn sót lại của mỗi người trên cõi đất này.

Và tại sao, 4 nguyên tố vô tri ấy lại trở thành con người khả tri? Rồi kết hợp với nhiều khoáng chất như Calci, Photpho, Sắt,… để nên một thân thể hoàn chỉnh. Nhưng tri thức thì hình thành thế nào trong não? Nó vẫn là câu hỏi quá lớn. Nhưng ít ra ta biết rằng, ta chỉ là một phần tử nhỏ bé trong cả vụ trụ bao la. Chỉ cần mất nhận thức do nhiều nguyên nhân, cả thân xác không còn hoạt động. Bao hoài bão, ước mơ, cuộc vui không còn tham gia được nữa. Hoặc chỉ cần một ngày vô định, mặt trời bắn ra nhiều tia lửa tác động từ trường thôi. Sự sống quanh đó cũng biến đổi rồi.

Đấy! Thứ 4 Lễ tro nó mang ý nghĩa là thế. Mình không nói về tôn giáo do cũng chưa rành rẽ lắm. Mình chỉ dựa vào khoa học và cảm nghiệm cá nhân. Và cũng chia sẻ cho các bạn biết sự mong manh của phận người giữa vũ trụ.

Ăn chay Thứ tư lễ tro có gì khác so với các đạo khác

Thứ nhất, do không kiếm được từ đồng nghĩa nên bên Công giáo gọi việc kiêng thịt là ăn chay. Ăn chay Công giáo vẫn có thể dùng cá, tôm, cua và cả ếch nữa. Nó bắt nguồn từ 2 từ khác biệt là: Fast và Vegeterian.

  • Fast: Ăn uống tiết kiệm lại, ăn đủ và không vượt nhu cầu, ăn tối giản nhất có thể.
  • Vegetarian: chỉ ăn các sản phẩm từ thực vật.

Vậy kiêng thịt từ đâu? Bắt đầu từ truyền thống từ thời xưa và nhiều cách giải thích lắm. Nếu bạn thích có thể Google. Nhưng bạn sẽ đặt câu hỏi là: Vậy hôm đó ăn cua sốt ớt Singapore hay Tôm càng nướng có sao không?

Câu trả lời là không nhé!

Tình thần mùa chay nguyên thủy và tới bây giờ của Công giáo là tiết kiệm ăn uống, dè sẻn để chia sẻ với những ai khó khăn. Thứ tư lễ tro cấm tuyệt đối ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt hoặc các món ngoài bữa chính. Thậm chí cũng phải kiệm lời, hạn chế gây gổ.

Để làm gì biết không nè :3

Để trải qua cảm giác của Con Đấng Cứu Thế đã nhịn ăn 40 đêm ngày. Sau 40 ngày đó, Ngài bị cám dỗ bởi quyền lực ma quỷ và vượt qua. Và chúng tôi những người theo Ngài cũng chỉ là sống 2 ngày gần giống Ngài thôi. Ngày thường chả thèm đồ vặt, nhưng tới ngày đó thì thứ gì cũng thèm. Cảm giác như phải ăn cả thế giới!

Thông tin thêm về kiểu ăn chay Ramadan của Đạo Hồi

Đạo Hồi có phong tục ăn chay là nhìn ăn từ sáng cho tới khi mặt trời lặn. Sau đó họ ăn rất nhiều vào buổi tối, bữa ăn có cả thịt đầy đủ nhé. Còn nguồn gốc thì chắc phải nhờ bạn tìm hiểu thêm rồi, chứ mình không rành lắm.

Phong tục vui về mùa chay Công giáo

  • Thứ 3 béo (Fat Tuesday): là thuật ngữ nói về hành động tranh thủ ăn cho no trước khi vào ngày thứ 4 là không được ăn linh tinh nữa.
  • Chờ qua 12h đêm và chạy ra đường tìm món gì đó và ngày thứ 5. Mình là điển hình cho dạng này. Có năm mình nghĩ là nhịn tới sáng được. Ngờ đâu 3h sáng cơn đói dựng đầu dậy và phải kiếm đồ ăn gấp. Cái cảm giác người thì đói mà bật dậy như lò xo đi tìm đồ ăn thiệt đáng sợ. Mình cứ tưởng siêu nhân nhập. Sau lần đó nếu nhắm đói mình chờ qua 12h rồi ăn thêm cho dễ ngủ. Chứ không muốn bật dậy ngay nửa đêm.

Thực ra thì các linh mục khuyến khích bà con giữ tinh thần mùa chay là chính, chứ không nên tuân theo một cách máy móc hoặc giả tạo. Tùy ý thức mỗi người thôi, tùy vào thể chất nên ăn sao để giữ sức khỏe để còn lao động nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *