Gu Đà Lạt của bạn là gì?

Gu Đà Lạt

Chòng chành trên chuyến xe xuôi Đà Lạt về Sài Gòn, mình tự nhiên nghĩ ra cái khái niệm này: Gu Đà Lạt.

Gu Đà Lạt là gì nhỉ?

Nó là cách bạn thưởng thức Đà Lạt mỗi lần ghé thăm: nhưng nơi bạn đến, những món bạn ăn, những người bạn gặp và tất tần tật những thứ bạn làm để tận hưởng Đà Lạt.

Gu Đà Lạt từ những người tôi biết

Người thứ nhất

Một người có duyên với Đà Lạt do gầy dựng sự nghiệp ở đây. Nhưng nghiệp không thành mà vẫn yêu Đà Lạt say đắm. Có lần hỏi thì anh bảo chỉ thích do Đà Lạt mát, mà anh thì không chịu được nóng. Anh tận hưởng Đà Lạt bằng cách dậy sớm đi bộ và ghé bất kỳ quán cafe nào tiện trên đường. Và anh có một nhà nghỉ quen do chị giới thiệu, anh lên và cứ ở đó để khám phá Đà Lạt qua những bước chân của mình.

Cafe Đà Lạt thì ai ghé cũng được. Dân thì quá quen lâu lâu có người lạ ghé thăm đến độ chả ai hỏi han, coi nhau như người cùng một xóm. Lâu lâu có dân du lịch mới hỏi thăm nhau, nhìn là biết ngay thôi, vì chỉ có dân du lịch mới quấn đầy đồ ấm trên người. Dân Đà Lạt chỉ mặc vừa đủ ấm và đã quá quen với cái lạnh ở đây.

Ngồi giữa quán đôi khi ta hòa mình vào nhịp sống nơi đây mà quên luôn mình là du khách.

Người thứ 2

Một người nữa tui thấy cũng lạ lắm. Sáng đi tối về như một cơn gió. Cô ấy đi một mình, tìm chỗ vắng và ngủ cả ngày rồi về. Không có sự tiếp xúc đáng kể nào với người ngoài. Cái thời đại dịch này như cô ấy thật đáng tuyên dương. Nhưng nghĩ đến chuyện đi về chớp nhoáng thế, tôi dù có trợ lực của nhiều viên thuốc xay xe Nautamine cũng không dám thử. Tôi từng đi và về Di Linh trong ngày. Cũng mới chỉ 1/4 đoạn đường đi Đà Lạt mà về muốn bay trên mây rồi.

Mà bạn này tôi nghe kể lại thôi. Có gặp tui cũng phải nhìn cho rõ siêu nhân ấy là ai, cô gái hay nàng tiên?!

Người thứ 3

Cô gái tuổi teen xinh tươi hay những cô gái trẻ hơn tuổi. Các cô thuộc nằm lòng những quán cafe đẹp, lãng mạn, tân cổ, hoài cổ, tối cổ…

Các cô thưởng thức Đà Lạt bằng cách cộng hưởng vẻ đẹp đặc trưng của mình với vẻ đẹp của Đà Lạt. Cô nào cũng xúng xính váy áo chống lạnh, mong manh như cần người che chở. Nơi nào có cô, nơi ấy rộn ràng ríu rít như bầy chim vậy.

Nhờ các nàng này mà những kẻ mê cái đẹp không bao giờ hết mê mẩn với hình check in của các cô. Đà Lạt đẹp nhờ các cô và các cô được dịp đẹp nhờ Đà Lạt.

Người thứ 4

Người này tận hưởng Đà Lạt bằng cách đi xa khỏi phố thị. Ở trong những homestay sâu và xa trong rừng. Có khi còn ở tuốt miệt Cầu Đất xa xôi.

Ở những nơi hoang vắng ấy, cảnh không trau chuốt nhưng đẹp hoang sơ và bình lặng. Nó như là nơi các bạn tìm lại năng lượng sống sau ngày tháng lăn lộn ngoài đời.

Gu này khá kén người và cũng phải đạt tới cảnh giới cao lắm họ mới chọn sự tĩnh lặng của Đà Lạt mà giải tỏa. Cũng có khi, các tu sĩ cũng hay chọn cách này để suy ngẫm chuyện đời, chuyện người và tìm con đường giải thoát đau khổ cho nhân loại.

Cũng phải nói thêm, Đà Lạt là nơi có nhiều nơi tu tập và đào tạo tu sĩ. Với cái không khí lạnh và nhịp sống êm đềm như hồ Xuân Hương, vùng đất này cũng sản sinh không ít vị tu sĩ lừng danh.

Người thứ 5

Tối tĩnh lặng, ngày tăng động!

Đó là những người tham gia những cuộc thi băng rừng, lội suối, chinh phục đỉnh Lang Biang.

Mình ít được tiếp xúc với nhóm này nhưng cũng thấy vui vì Đà Lạt có những nốt bổng đầy sức sống. Những cánh rừng, con suối hoang vu và những cảnh đẹp chưa bao giờ được có mặt trong các tạp chí du lịch sẽ được những người tham dự cuộc đua tận hưởng.

Gu Đà Lạt của mình?

Gu của mình cũng có thể là gu của người thứ 6 hay 7 gì đó. Đà Lạt chẳng của riêng ai, mỗi người một cách nên có thống kê cỡ nào cũng không hết được. Mình cũng xin chia sẻ về cái gu tận hưởng Đà Lạt của mình như sau:

  • Buồng nằm Thành Bưởi.
  • Hotel hoặc homestay gần trung tâm.
  • Ăn món gì cũng ngon: Đặc biệt là 2 món mở màn khi đặt chân đến Đà Lạt là bánh tiêu xôi cùng ly sữa đậu nành nóng.
  • Đi bất kỳ hướng nào có địa điểm tham quan trong và ngoài trung tâm.
  • Dạo chợ đêm và quảng trường.
  • Ngồi cafe của dân địa phương.
  • Ăn những nơi thổ địa chỉ đến.
  • Thử những trải nghiệm mới: đạp vịt, đi dạo quanh hồ, đi bộ trong phố…
  • Thăm bà con nếu rảnh.
  • Đi lễ không phải tại nhà thờ Con Gà.

Đà Lạt

Các bài thơ về Đà Lạt

6 thoughts on “Gu Đà Lạt của bạn là gì?

  1. Iris says:

    Gu Đà Lạt của một đứa “dân gần địa phương” như mình: Đón xe Thành Bưởi lúc 21h tối Thứ 6, đến nơi chui vào một khách sạn gần nhà xe ngủ đến 7h sáng thứ 7. Dậy đi ăn bánh căng rồi đến hồ Tuyền Lâm đạp vịt đến trưa. Trên đường về ghé Buffet L’angfarm ăn chiều. Tối thì ghé quán cà phê acoustic quen, uống cacao nóng nghe nhạc. Chủ Nhật dậy sớm đi lễ ở nhà thờ bất kỳ rồi ăn mì quảng. Ngủ tiếp đến chiều rồi đi bộ dọc bờ hồ. Lên bất kỳ chuyến xe nào để trở lại Sài Gòn sau khi đã mỏi chân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *