Frictionless payment là gì: Thanh toán mượt mà hay thanh toán không quẹt thẻ?

Frictionless payment

Dạo đầu về lý do dùng chữ thanh toán không quẹt thẻ cho Frictionless payment

Ban đầu mình cũng chưa rõ dịch frictionless payment là gì. Mình nghĩ tới thanh toán không chạm. Nhưng nó chỉ phù hợp với ví điện tử hay thanh toán online, còn thanh toán bằng thẻ thì sao? Thẻ ngân hàng vẫn còn phổ biến, nhưng nếu bạn để ý thì người ta dần ít quẹt thẻ hơn. Bây giờ chỉ cần chạm lên máy POS hay quơ qua máy là đã hoàn tất việc thanh toán. Vì thế, để gọi chung nhất cho hình thức này, mình sẽ chọn chữ thanh toán không quẹt thẻ. Vì 3 lý do sau:

  • Thanh toán online thì đương nhiên không rồi, chỉ cần 3 thông số: CVC, số thẻ, tên chủ thẻ.
  • Thanh toán offline thì nhờ thẻ chip chẳng phải quẹt theo cái khe máy POS. Cứ chạm là xong.
  • Thanh toán qua ví kết nối với thẻ: Chỉ cần quét mã barcode hay qrcode.

Cũng có thể bạn dùng từ thanh toán mượt mà. Nhưng thế nào là mượt mà? Định nghĩa tiếng Anh phổ biến chỉ muốn nói là tối ưu hóa quy trình thanh toán sao cho nhanh và tiện. Dùng chữ mượt mà có lẽ không đúng theo cách hiểu của văn hóa ngôn ngữ Việt.

Vậy thanh toán không quẹt thẻ hay frictionless payment là gì?

Loại bỏ bớt quy trình giao dịch cho khách hàng là điều quan trọng đối với nhiều tổ chức. Nhất là khi họ cố gắng duy trì tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khốc liệt. TechTarget định nghĩa thanh toán không quẹt thẻ hoặc thương mại không quẹt thẻ là:

Thanh toán không quẹt thẻ là phương pháp sử dụng dữ liệu từ các thiết bị, ứng dụng và trang web để tích hợp các cơ hội mua hàng một cách đơn giản và liền mạch nhất có thể vào các hoạt động tự nhiên hàng ngày của người tiêu dùng.

Thanh toán không quẹt thẻ liên quan đến cả thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Và nó hướng đến loại bỏ rào cản mua hàng một cách tối thiểu nhất. Nói một cách đơn giản, họ làm cho việc mua dễ dàng hơn cho người mua và việc bán dễ dàng hơn cho người bán vì:

  • Giảm việc bỏ giỏ hàng;
  • Tăng doanh thu;
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Cổng thông tin thống kê tiếp thị quốc tế Statista đã dự đoán rằng các khoản thanh toán không quẹt thẻ sẽ xử lý $3.2 nghìn tỷ trên toàn cầu chỉ trong năm 2020. Trong khi một số nhà phân tích dự đoán công nghệ sẽ tăng khoảng $500 tỷ hàng năm cho đến năm 2021.

Các hình thức thanh toán không quẹt thẻ frictionless payment đang có

Phương thức thanh toán ngày càng phổ biến này sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ví di động và thẻ thanh toán không tiếp xúc đang thay thế quy trình thanh toán truyền thống. Vì thế, người mua hoàn tất giao dịch mua hàng nhanh chóng hơn.

Có 3 hình thức thanh toán không quẹt thẻ được ghi nhận hiện nay:

  1. Ứng dung mua hàng của các trang thương mại điện tử. Như công nghệ Just Walk Out của Amazon, người mua hàng chỉ quẹt mã ngay cửa vào của cửa hàng Amazon Go và lấy đồ đi ra. Hệ thống thông tin, camera sẽ ghi nhận và tính tiền khi người đó cầm món hàng nào bước ra. Hiện ở Việt Nam chưa có mô hình nào tương tự. Nhưng bạn có thể lưu thông tin thẻ trên ứng dụng và mua bất kỳ món hàng nào khi cần.
  2. Ví di động lưu trữ số hóa thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thông tin thẻ thưởng trên thiết bị di động của bạn, cho phép bạn mua hàng mà không cần có thẻ vật lý.
  3. Thẻ thanh toán không tiếp xúc cho phép bạn đưa thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ gần thiết bị thanh toán để thanh toán mà không cần vuốt hoặc sử dụng đầu đọc thẻ chip. Lợi ích cho cả người tiêu dùng và thương nhân, thẻ thanh toán không tiếp xúc xử lý thanh toán nhanh hơn đáng kể so với công nghệ EMV.

Tại sao frictionless payment vẫn còn xa vời?

Bất chấp sự phấn khích xung quanh hiệu quả của thanh toán không quẹt thẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn nghi ngờ về sự an toàn của nó.

Theo bài báo Digital Transaction, báo cáo mới thực hiện (một vài trường hợp thực tế) về “Thanh toán không quẹt thẻ”, Tập đoàn Paysafe đã khảo sát hơn 5.000 người ở năm quốc gia khác nhau. Họ hỏi về niềm tin của họ đối với các hình thức thanh toán không quẹt thẻ khác nhau. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát tuyên bố họ đã đặt trước về các loại thanh toán này, trích dẫn Uber và Lyft. Cụ thể, những người tham gia cho biết họ lo ngại về việc duy trì quyền riêng tư dữ liệu.

Một tỷ lệ lớn những người trả lời khảo sát, 65%, giải thích rằng họ sẽ không mua bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào bằng cách sử dụng các công nghệ tự động hóa gia đình như Google Home và Amazon Alexa. Nói tóm lại, niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn một chặng đường dài trước khi các khoản thanh toán không quẹt thẻ trở thành chuẩn mực.

Là một hình thức công nghệ mới hơn, không có gì đáng ngạc nhiên khi thương mại không quẹt thẻ có một vài lỗi phải giải quyết và người tiêu dùng phải được thuyết phục. Tuy nhiên, chúng ta có thể mong đợi sự tập trung vào việc giảm xích mích của khách hàng để tiếp tục giống các nhà bán lẻ tìm kiếm sự khác biệt để giúp họ cạnh tranh trong việc mua sắm bằng tiền mặt.

Nguồn: Blmtechnology, Paymenthighway

Tham khảo thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *