Cách bảo mật tài khoản ngân hàng và ví điện tử đơn giản nhất

ví điện tử

Công nghệ phát triển thì loại hình lừa đảo cũng tiến hóa theo. Đó là lý do phải bảo mật tài khoản ngân hàng và ví điện tử hiệu quả. Vì chúng ta ngày càng ít xài tiền mặt hơn.

Trước khi cướp thông tin về tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Các hành vi lừa đảo trực tuyến nhăm vào mục đích lấy cắp thông tin cá nhân. Để bảo vệ Quý Khách, bạn cần cảnh giác trong mọi trường hợp và kịp thời thông báo ngay cho ngân hàng hoặc dịch vụ ví điện tử trong trường hợp phát hiện bị lừa đảo.

Sau đây là những gợi ý hữu ích và đơn giản để bạn thực hiện việc bảo vệ thông tin cá nhân:

6 cách cơ bản bảo vệ thông tin cá nhân

Không trả lời

Không bao giờ trả lời những yêu cầu liên quan đến thông tin cá nhân hay nhấp vào những đường dẫn trong các tin nhắn hoặc hộp thư nhận được từ những nguồn không đáng tin cậy. Xóa những tin nhắn SMS hoặc Email đó ngay lập tức.

Nhấp chuột thông thái

Không bao giờ truy cập ngân hàng trực tuyến hay thực hiện thanh toán bằng Thẻ Tín Dụng/ Thẻ Ghi Nợ của Quý khách từ các đường dẫn không rõ nguồn gốc. Cài đặt phiên bản chống virus / chông gián điệp tường lửa / bảo mật mới nhất cho điện thoại.

Không bao giờ cho thanh toán cho các trang web mà địa chỉ là http://[domain]. Chỉ đưa thông tin cá nhân khi địa chỉ web là https://[domain].

Bảo vệ thông tin cá nhân 

Không chia sẻ những thông tin tuyệt mật như:

  • Số thẻ tín dụng hoặc số thẻ ghi nợ;
  • Ngày hết hạn Thẻ CW (Mã bảo mật Thẻ);
  • OTP (Mã Xác Thực Một Lần);
  • Mật khẩu Internet (IPIN) cho bất kỳ ai khi Quý Khách nhận được bất kỳ cuộc gọi;
  • Tin nhắn SMS;
  • Email không rõ nguồn gốc.

Nhằm yêu cầu Quý khách kích hoạt hoặc nâng cấp thẻ hoàn thuế, quy đổi điểm thưởng…

tài khoản ngân hàng

Lưu ý đến các giao dịch ngân hàng

Luôn theo dõi các giao dịch tài khoản của Quý khách bằng cách bật tính năng Thông báo giao dịch Push Notifications trên ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử.

Theo dõi các giao dịch 

Theo dõi các giao dịch của Quý Khách và thông báo gấp cho ngân hàng/ví điện tử. Tất cả những giao dịch mà không chủ động thực hiện. Ngay khi nhận được bất kỳ thông báo giao dịch bất thường. Hãy liên hệ hotline hoặc số điện thoại hỗ trợ ngay lập tức.

Luôn cập nhật thông tin liên lạc mới nhất cho ngân hàng/ví điện tử

Đảm bảo tất cả thông tin liên lạc của Quý khách như số điện thoại di động, email và địa chỉ nhận thư luôn được cập nhật mới nhất cho ngân hàng. Có ngân hàng hoặc ví điện tử cho bạn cập nhật thông tin cá nhân trên app, web. Điều này giúp bạn thuận tiện hơn mà không phải ra phòng giao dịch.

Các hình thức lừa đảo phổ biến để cướp thông tin cá nhân

Thư Điện Tử Lừa Đảo

Hành vi là đảo bằng cách gửi emails tự xưng là từ các công ty danh tiếng (ngân hàng, an ninh, Cơ quan thuế) để lấy được những thông tin cá nhân mật của Quý khách.

Tin Nhắn Lừa Đảo

Gửi tin nhắn văn bản/zalo/viber có chứa một liên kết trang web. Nếu nhấp vào sẽ tự động tải xuống và virus sẽ xâm nhập vào smartphone.

Cuộc Gọi Lừa Đảo

Sử dụng điện thoại (Di động/ Điện thoại cố định/ Tổng đài Tự Động) để cố gắng lừa đảo người dùng tiết lộ thông tin cá nhân nhằm sử dụng cho việc nhận diện những thông tin đã đánh cắp.

Tham khảo: Kapersky, Trendmicro, Ngân hàng nhà nước

Tìm hiểu thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *