Máy trợ thính không dây là gì và ứng dụng công nghệ ra sao?

Máy trợ thính không dây

Máy trợ thính không dây giúp kết nối người khiếm thính với thế giới xung quanh dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong thế giới hiện đại, chúng ta tin tưởng vào điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị không dây khác để giữ cho chúng tôi kết nối với gia đình, bạn bè và công việc.

Các thiết bị này sử dụng công nghệ không dây truyền tín hiệu qua không khí thông qua các điểm tiếp sóng. Cuối cùng, chúng gửi tin nhắn đến người nhận. Công nghệ này đã thay đổi nhiều thứ trong cuộc sống và máy trợ thính cũng không ngoại lệ.

Công nghệ không dây cải thiện máy trợ thính theo hai cách:

  • Làm cho nó kết nối dễ dàng hơn với thế giới xung quanh, cũng như các thiết bị yêu thích của bạn như smartphone, tablet. 
  • Cải thiện cách kết nối các thiết bị trợ thính với nhau (máy trợ thính hiện đại giờ đây có thể cùng phát âm thanh, thay vì riêng biệt như trước đây).

Máy trợ thính không dây kết nối theo công nghệ nào

Máy trợ thính không dây có khả năng kết nối với các thiết bị nhờ các công nghệ phổ biến là:

  • Telecoils (t-coils);
  • FM;
  • và Bluetooth.

Công nghệ t-coil 

Một số công nghệ này đã xuất hiện trước đây. Như việc sử dụng các trường điện từ có thể được thu bởi ăng ten trong thiết bị trợ thính của bạn, được gọi là telecoil. Trường điện từ có thể được tạo ra trong một căn phòng bằng cách cài đặt cái gọi là vòng cảm ứng xung quanh chu vi. Bất cứ ai trong phòng đang đeo máy trợ thính trang bị telecoil có thể nghe dễ dàng. Nhiều nơi công cộng sử dụng công nghệ này như rạp chiếu phim và sân bay.  

Với những tiến bộ trong máy trợ thính không dây, telecoil có thể được sử dụng như một lợi thế lớn hơn. Một telecoil trong thiết bị trợ thính không dây có thể nhận tín hiệu từ điện thoại đặt gần một thiết bị trợ thính và sau đó truyền tín hiệu đến thiết bị trợ thính khác. Tính năng này không chỉ cho phép người đeo nghe người gọi thông qua cả hai thiết bị trợ thính, mà còn loại bỏ hiệu quả mọi tiếng ồn xung quanh trong phòng.

Telecoil t-coil

Hệ thống FM

Các hệ thống FM truyền thanh bao gồm:

  • 1 máy phát (micro) được đeo bởi người nói;
  • Và máy thu phải được gắn vào máy trợ thính.

Trong máy trợ thính không dây, máy thu FM có thể được tích hợp vào bộ xử lý. Bây giờ không không cần gắn máy thu ngoài. Với máy thu FM được tích hợp trong mạch, việc sử dụng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Một máy phát FM thường dùng nơi có đông người trao đổi như hội trường, phòng họp… Máy phát trở thành một phần mở rộng của micrô trợ thính, cải thiện đáng kể khả năng nghe của bạn trong nhiều môi trường nghe phức tạp.

 Hệ thống FM rất cần thiết trong các lớp học cho trẻ khiếm thính. Với một máy phát đeo ve áo, giọng nói của giáo viên có thể được truyền đi rõ ràng cho trẻ bằng máy trợ thính trong khi giáo viên có thể thoải mái đi quanh phòng.

FM

Bluetooth 

Bluetooth là một công nghệ đang làm cuộc cách mạng cho máy trợ thính. Máy trợ thính không dây cũ hơn có thể ghép nối với các thiết bị Bluetooth bằng cách sử dụng một thiết bị trung gian. Thiết bị này, được gọi là bộ truyền phát. 

Bộ truyền phát có thể dịch tín hiệu Bluetooth thành tín hiệu có thể được thu bởi bộ thu FM hoặc telecoil. Ví dụ, máy trợ thính không dây của bạn có thể được kết nối với một bộ truyền phát sau đó được kết nối qua Bluetooth với điện thoại di động của bạn. Khi bạn có một cuộc gọi điện thoại, bộ truyền phát sẽ cho biết cuộc gọi đến và cho phép bạn kích hoạt chuyển tiếp tín hiệu âm thanh trực tiếp đến thiết bị trợ thính của bạn.

Máy trợ thính tương thích Bluetooth mới nhất có thể giao tiếp trực tiếp với các thiết bị iPhone mới nhất. Thiết bị Android cũng phát triển cách kết nối trực tiếp với máy trợ thính. Hiện tại, Android 10 đã có thể kết nối trực tiếp.

Hướng dẫn kết nối máy trợ thính không dây với thiết bị dùng hệ điều hành Android 10: https://support.google.com/accessibility/android/answer/9426888?hl=vi

Tại sao chất lượng máy trợ thính không dây có chất lượng âm thanh tốt hơn?

Công nghệ không dây cho phép hai thiết bị trợ thính hoạt động như một hệ thống hoàn chỉnh. Trước đây, người đeo khi chỉnh máy phải chỉnh cả hai. Điều này gây bất lợi khi sự điều chỉnh không tương thích nhau. Nhờ Bluetoth, đầu vào âm thanh cho cả hai máy trợ thính được đồng bộ nhanh chóng.

Ví dụ: nếu một thiết bị trợ thính được kích hoạt cho chế độ định hướng, cả hai máy trợ thính có thể sẽ chuyển sang chế độ đó cùng một lúc. Tốc độ truyền dữ liệu cho máy trợ thính không dây được đo bằng nano giây, nhanh hơn nhiều so với bộ não người. Người đeo cảm nhận các điều chỉnh trong thời gian thực. Do đó, âm thanh được xử lý đồng bộ giữa hai thiết bị trợ thính. Vì thế nó cải thiện chất lượng âm thanh rất lớn.

Tiện lợi của máy trợ thính không dây

Một số thiết bị trợ thính không dây có thể được thiết lập để khi bạn nhấn nút chương trình hoặc thay đổi điều khiển âm lượng trên một thiết bị trợ thính, sự thay đổi sẽ tự động được thực hiện luôn ở phía bên kia. 

Một tính năng khác có thể thực hiện được nhờ giao tiếp không dây là lựa chọn nút chương trình trên một máy trợ thính này và điều khiển âm lượng trên máy trợ thính trong cùng một bộ. Sự sắp xếp này đòi hỏi ít không gian hơn cho các nút trên mỗi thiết bị và giảm một nửa số lượng thay đổi cần thiết. Khi cần điều chỉnh âm lượng hoặc chương trình, người dùng chỉ cần chỉnh trên một máy trợ thính và máy trợ thính còn lại sẽ tự động thay đổi theo.

Nguồn: Healthyhearing.com

Tìm hiểu thêm về chủ đề máy trợ thính:

Kiến thức chung về máy trợ thính

Các dòng máy trợ thính hàng đầu

One thought on “Máy trợ thính không dây là gì và ứng dụng công nghệ ra sao?

  1. Pingback: Máy trợ thính là gì và loại nào tốt siêu nhỏ không dây? - Nguyễn Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *