Trung tâm dưỡng lão Tân Thông Củ Chi: Gặp nhau đây, rồi chia tay

Nhà dưỡng lão Tân Thông Củ Chi

Chia tay tại nhà dưỡng lão Tân Thông: có thể là tạm biệt nhưng cũng có thể là vĩnh biệt.

Bài hát gặp nhau đây rồi chia tay, nếu hát trong một hội trại những người trẻ, nó đầy niềm vui và hy vọng. Vì kết bài là: “Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy.”

Nhưng nghe trong một viện dưỡng lão, nó lại nghẹn nghẹn ở cổ. Mai ta sum vầy! Ở đâu, bao giờ? Những cụ bà hôm nay hát cho bạn nghe, năm sau quay lại có còn gặp nhau. Hay phải ngậm ngùi hẹn nhau trong thiên đàng vinh phúc.

Cái bài hát trong hoàn cảnh đặc biệt này nó cứ ghim mãi trong trí nhớ khi tôi theo đoàn từ thiện thăm nhà dưỡng lão Tân Thông. Và tôi lấy nó làm tiêu đề bài này cũng như viết những điều đã thấy và nghe. Hy vọng có thêm nhiều ân nhân, mạnh thường quân đến giúp các cụ và các sơ.

Đôi nét về nhà dưỡng lão Tân Thông

Nhà dưỡng lão do các sơ Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô chăm sóc. Cha sáng lập là Phaolô Nguyễn Văn Khi.

Nhà được lập vào năm 1988, là ước mơ ấp ủ của cha Khi trên con đường mục tử của mình. Cha giờ cũng về hưu gần nhà hưu dưỡng và giáo xứ. Trước khi về hưu, chủ chăn của GP Phú Cường còn mời cha về nhà thờ Lô 6. Xây xong nhà thờ cha mới được về hưu bình an và sống và dâng lễ đều đặn cho các cụ trong nhà dưỡng lão

Dòng Thừa Sai Bác Ái có thể các bạn nghe quen quen. Đây là dòng đang tu theo linh đạo của mẹ Thánh Têrêxa Calcutta. Dòng có trụ sở chính tại Giáo xứ Tân Đông, TGP Sài Gòn. Theo 1 sơ kể thì cơ sở của dòng còn khá thiếu thốn. Nguồn thu ổn định nhất của dòng là một nhà trẻ gần xứ Tân Đông. Mà mùa dịch COVID tràn qua vừa rồi cũng ảnh hưởng không ít.

Nhà dưỡng lão chia 2 khu: một khu của các cụ còn đi được, một khu của các cụ không đi được. Hiện có 65 cụ đang sống tại đây. Đặc biệt có 1 cụ ông hay ngồi gần cửa, cụ ông này là cụ ông duy nhất của cả nhà.

Một ngày tại nhà dưỡng lão Tân Thông

dưỡng lão Tân Thông

Mình cũng ghi chép nhanh thôi, tại chưa đủ thời gian nghe nhiều hơn từ các sơ.

Tầm 4h sáng, một ngày mới bắt đầu tại nhà dưỡng lão. Các cụ còn tự đi được tự dậy vệ sinh cá nhân, thay đồ. Các cụ không đi được thì các sơ vào vệ sinh, thay đồ trắng. 5h mọi người cùng ra dự lễ đầu ngày.

Sau đó các cụ được ăn sáng và ra phơi nắng ở sân chính, đối diện văn phòng. Mình thấy các sơ khá vất vả khi phải đẩy từng cụ ra. Nếu bạn ghé tầm 9h là thấy các cụ đang ngồi hết ngoài sân. Tha hồ chào hỏi và bắt chuyện với từng người.

Vào ngày, các sơ tham gia trồng rau để cải thiện bữa ăn cho mọi người. Cụ nào khỏe thì ra giúp các sơ, nhưng đa phần toàn đi không vững nên chỉ giúp phần thu dọn nhẹ nhàng. Tất nhiên, ngoài những giờ lao động và phục vụ, các sơ cũng có những giờ cầu nguyện riêng tại nhà nguyện nội vi.

Những cụ bà yêu đời – yêu người

Yêu đời – đó không chỉ là biểu hiện của lần gặp thứ 2. Lần đầu tới Tân Thông vào buổi trưa nắng đầu xuân, dù chỉ có vài cụ còn thức, các cụ cũng trò chuyện cởi mở với những ai tới thăm.

Lần thứ 2 là dịp được nghe, được nói và được thấy nhiều hơn về các cụ. Mới đầu là gặp một cụ gốc Campuchia. Cụ là chứng nhân của tội ác diệt chủng của Khmer đỏ. Cụ còn bị bọn chúng banh mắt ra mà nhìn người thân bị giết. Nhưng mới gặp, cụ hát chào mừng chúng tôi. Hát cả tiếng Việt và tiếng Khmer. Các bạn nghe cụ hát dưới clip mình để link dưới đây nhé. Clip quay lúc cụ hát tiếng Khmer và phiên dịch qua tiếng Việt.

Sau khi trao quà cho quý cụ chuẩn bị ra về. Bất ngờ xuất hiện một cụ hát bài Gặp nhau đây. Bài hát bình thường tôi chả để ý. Nhưng nghe trong hoàn cảnh này tôi thêm nhiều suy tư về mỏng dòn của phận người. Dù cái kết nghe khá khó nhọc, đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy. Cuộc sống khó khăn, vất vả lắm mới có được chuyến đi bác ái đầu xuân. Rồi 1 năm sau, ta có còn gặp lại các cụ?! Nhưng thôi, hãy vui vì nay đã gặp nhau và hẹn gặp nhau khi còn có dịp.

Và cái kết không thể nào đẹp hơn, một cụ ngồi xe lăn cất lên bài Thần khí Chúa đã sai tôi đi. Có lẽ đúng, nếu không nghe tiếng Chúa thúc giục trong lòng. Người đi lại khó khăn, người bệnh tim, góa phụ, độc thân không thể nào cùng hợp lại và lên chuyến xe này. 

Thông tin giúp đỡ cho nhà dưỡng lão

Có thể tôi viết không hay, dài dòng hay còn vụng về. Các bạn trách hay cười tôi nhận hết. Nhưng các bạn đừng quên các sơ và các cụ đang cần sự giúp đỡ từ tất cả mọi người.

Mọi sự giúp đỡ, vui lòng gửi theo thông tin sau:

Nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông

Đường 38, Ấp Tân Tiến, Xã Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi, TP.HCM

Sơ phụ trách: Nguyễn Thị Kim Hoa

Thông tin ngân hàng: NGUYEN THI KIM HOA – 060008120962 – Sacombank (CN Củ Chi)

Điện thoại: (028) 3890 0157

Di động: 0975 383 763

Còn nếu chưa đủ thuyết phục, như lời mời gọi của Chúa Giêsu với 2 môn đệ Anrê và Gioan: “Hãy đến mà xem!” (Ga 1, 35-42)

Những nơi nên đến khác 

Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi: Mái nhà của những tâm hồn trẻ thơ

Mái ấm khiếm thị huynh đệ Như Nghĩa: Khiếm thị và Khiếm Thính

Những câu chuyện buồn nhiều hơn vui từ Mai Hòa – 1

Những câu chuyện buồn nhiều hơn vui từ Mai Hòa – 2

Tham khảo ngoài

http://www.mcchrist.org

5 thoughts on “Trung tâm dưỡng lão Tân Thông Củ Chi: Gặp nhau đây, rồi chia tay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *