Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi: Mái nhà của những tâm hồn trẻ thơ

Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi

Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi

Tôi biết mái ấm Hoa Hồng này rất lâu. Và có lẽ đây là mái ấm đầu tiên mà tôi gắn bó đồng hành lâu nhất. Trước 2010, ông cụ nhà mình dẫn đi thăm bác tu ở Dòng Đa Minh Lạng Sơn. Bác mình sáng lập và trông coi mái ấm bé nhỏ này.

Mái ấm nằm ở Tỉnh Lộ 8, gần Công viên nước Củ Chi và những tiệm thịt bò ngon lành. Sau khi thăm mái ấm, có thể ghé công viên hoặc thưởng thức món bò đặc trưng của vùng này.

Ban đầu, còn chưa có tấm bảng ngoài đường đâu. Cả nhà mình đi xe máy cũng đi lố mấy lần qua. Sau này có tấm bảng thì dễ định hình hơn. Vì dãy nhà ở đó kiểu nhà vườn, trông bên ngoài na ná nhau.

Sơ Mỹ quản lý chia sẻ một chút về hiện trạng mái ấm trong lần ghé dịp Tết Nguyên Đán 2016. Âm thanh hơi rè do quay bằng điện thoại, mọi người vui lòng mở tiếng lớn nhé, vì trong clip tạp âm hơi ồn.

Thuở ban đầu của mái ấm Hoa Hồng

Bác tôi nhận khá nhiều đối tượng vào trông coi:

  • Người già neo đơn.
  • Trẻ em khuyết tật.
  • Trẻ mồ côi.

Lúc đó chỉ có vài dãy nhà lụp xụp trong cùng. Tất cả quây quần sống cùng nhau với đủ mọi độ tuổi và hoàn cảnh. Sân trước vẫn còn đất khá nhiều. Chỉ có 1 điều ấn tượng là: Các em chào khách rất to như câu bây giờ

“Chúng con chào các bác, các cô, các chú.”

Để có được câu chào ngoan ngoãn đến bất ngờ như vậy, các sơ bỏ ra không ít công sức. Có em còn bị thần kinh có lần rượt đánh các sơ. Quả là nhờ ơn trên soi sáng, Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi mới đi vào hoạt động ổn định. Thiếu lòng kiên nhẫn và bác ái, khó lòng mà tổ chức chỉn chu và đầy đủ cho nhiều đối tượng có lối sống khác biệt như thế.

Một câu chào đầy lễ phép và ấm lòng! Những năm sau, nhà mình tới lẻ tẻ. Chỉ sau 2010, nhà mình cùng các cô chú trong xứ đến thường xuyên hơn.

Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi

Giai đoạn tái tổ chức

Với diện tích nhỏ và đa thành phần, dù có tổ chức tốt đến đâu cũng khó mà vẹn toàn. Xin cấp giấy phép cũng khó khăn. Và điều mà tôi không ngờ đã xảy ra, các cụ già phải đến mái ấm chuyên biệt hơn. Giờ đây tình thương của mái ấm không thể đến được với các cụ già. Với cá nhân tôi, đây là điều đặc biệt khó nơi nào dám làm.

Người già, trẻ khuyết tật và mồ côi hoàn cảnh và lối sống rất khác. Ở mái ấm Hoa Hồng một thời gian, ai tỉnh táo và khỏe mạnh đều góp một tay với các sơ để vun vén. Nhưng cũng chính vì quá nhiều đối tượng cưu mang, mái ấm Hoa Hồng Củ Chi khó được công nhận hoạt động chính thức. Vì hạn chế về diện tích và cả vấn đề lối sống các đối tượng đang cưu mang.

Các cụ bà đã được chuyển sang mái ấm khác. Các em lớn cấp 2 sau này được chuyển về cơ sở tại Long An cho đi học. Các em mồ coi còn lại học cấp 1 và còn 1 số em khuyết tật khác còn may mắn ở lại mái ấm Hoa Hồng Củ Chi. Và Chúa thương, các sơ cũng xin được giấy phép rồi xây thêm vài phòng học để giúp các em học văn hóa bổ sung. Ngoài ra cũng có một phòng nha để khám răng miệng cho các em.

Trong vườn trồng nhiều hoa hơn, có một tượng ông thánh da đen Martino nữa. Gần như hội dòng Đa Minh nào cũng có một tượng. Một nhà nguyện nhỏ để ai có nhu cầu tâm linh có thể tâm sự cùng Chúa.

Giai đoạn ổn định cho đến nay

Đã gần 20 năm, mái ấm Hoa Hồng Củ Chi được nhiều người biết đến. Các đoàn khách ghé đều hơn để các sơ lo cho các em thêm đầy đủ.

Có năm 2017 mình tiếc là không ghé được. Gần như năm nào cũng ghé nơi đây ít nhất 1 lần trong năm. Có năm xin được bánh trung thu hay quần áo cũng chở lên tặng các sơ.

Còn nhiều thứ phải kể lắm, thôi thì mình xin trích tạm một đoạn trong Kinh Thánh: “Hãy đến mà xem!

Mình tin là bạn sẽ quay lại đây không dưới 2 lần đâu.

 

Link Google map: https://goo.gl/maps/tZ9YBut55hzdEqbV6

Số điện thoại bàn của mái ấm: (028) 37950 893 – 35073 232

Số di động của Sơ phụ trách: Soeur Têrêsa Nguyễn Thị Mỹ – 0919 386 329,

Số Tài khoản: NGUYEN THI MY, 128 246 299 Ngân Hàng ACB – Củ Chi

Chủ đề liên quan Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *