Du lịch Quy Nhơn Bình Định: Trải nghiệm riêng và độc lạ nhất

Quy Nhơn xứ nẫu

Năm ngoái dịch covid tràn trề chả đi đâu được. Năm nay quyết tâm đi xa, địa điểm được chọn là Quy Nhơn, Bình Định.

Mở màn là ẩm thực cho bà con thèm chơi.

Những món ăn tươi ngon tại Bình Định.

Một ít thông tin về Quy Nhơn

Tên gọi

Quy Nhơn có tên cũ không khác mấy là Qui Nhơn. Nó có văn bản như việc thành lập thị xã Qui Nhơn của vua Thành Thái, hay tên giáo phận công giáo vùng này là Qui Nhơn. Thực ra việc ghi sai chữ “y” hay “i”, bỏ dấu rồi tự thêm dấu rất nhiều khi xảy ra. Đơn cử ở Sài Gòn có con đường Sương Nguyệt Ánh, nhưng bút danh gốc của nhà văn là Sương Nguyệt Anh.

Khởi nguyên

Khởi đầu là một thương cảng có tên là Nước Mặn. Một cảng thị sầm uất và sung túc của xứ Đàng Trong. Nơi đây có con đầm Thị Nại. Tên đầm này chính mình cũng hay viết sai thành Thi Nại. Đây cũng là con đầm lịch sử, nơi đây diễn ra trận thủy chiến hoành tráng giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh. Theo như nhiều người yêu sử cho biết, trận Thị Nại còn quy mô lớn hơn trận Xích Bích nhiều.

Hiện tại

Quy Nhơn hiện giờ là một thành phố cảng công nghiệp quan trọng của vùng Nam Trung Bộ. Du lịch thì còn chưa bằng với Nha Trang nhưng kỳ này đi mình thấy chất lượng phục vụ chả thua gì. Về văn hóa, Bình Định và Phú Yên được xếp chung là xứ Nẫu.

Hai xứ Nẫu này hay được mọi người ghép tour chung. Nhưng nên đi riêng từng xứ một sẽ thấy có nhiều khác biệt.

Xem luôn cho biết: Tới Phú Yên ăn gì và chơi gì cho tiết kiệm thời gian?

Nên đi đâu khi đến Quy Nhơn

Thực ra có thể chia tour Quy Nhơn ra làm 4 phần: Phần trung tâm thành phố, phần Kỳ Co – Eo Gió thuộc xã Nhơn Lý, phần Hòn Khô thuộc xã Nhơn Hải và vùng phụ cận.

Bốn vùng mình tạm chia như sau:

  • Trung tâm thành phố: có bãi biển, tháp Chăm, chùa và nhà thờ chính tòa Quy Nhơn gần 100 tuổi.
  • Phần Kỳ Co Eo Gió: đây là khu vực thuộc xã Nhơn Lý. Xã này vẫn thuộc thành phố Quy Nhơn. Khu vực này có Eo Gió là con đường men theo vách đá biển. Kỳ Co là khu vực kết hợp bãi biển và đảo để ngắm san hô.
  • Phần Hòn Khô: khu vực này thuộc xã Nhơn Hải. Có 1 hòn đảo nhỏ gần biển tên là Hòn Khô. Cũng có con đường nhỏ sống ảo được nhưng khá nhỏ. Cũng có bãi biển và khu san hô. Ngoài ra gần đó cũng có đồi cát Phương Mai cũng có thể tính chung do cùng một xã.
  • Phần ngoại vi: bao gồm các công trình gần thành phố Quy Nhơn đáng để ghé. Phần này có Cù Lao Xanh, Chùa Thiên Hưng, Tiểu chủng viện Làng Sông (hoặc Lòng Sông), Tháp Bánh Ít, Ghềnh Ráng, Chùa Ông…

nhà thờ chính tòa qui nhơn

Nơi mình ở khi đến Quy Nhơn

Ban đầu, nhóm mình dự tính các điểm đi toàn tại khu vực phía Bắc. Nhóm mình đã chọn Mộc Homestay tại xã Nhơn Lý. Hãy đọc qua đánh giá của bạn mình cho homestay này nhé:

Ngôi nhà mang gam màu trầm của gỗ cùng với lối thiết kế tinh tế mang lại cho bạn cảm giác thanh bình.
Không gian bên ngoài của Mộc homestay cực kì thoáng đãng, rộng rãi để bạn có thể ngồi uống trà và ngắm cảnh hay loanh quanh chơi đùa cùng em chó và ngắm các bạn cá. Đi một vòng là bạn lại có thêm vài tấm sống ảo.
Sân tầng trên rộng, bày trí cây xanh mát mắt, về đêm bạn có thể ngồi uống trà và nghe những bài nhạc mình thích.
Mộc Homestay hiện tại có 3 khu nhà riêng biệt. Bạn thích gần biển thì vào Mộc Sỏi, thích yên tĩnh thì chọn cái ở gần FLC nhất. Còn khu thứ 3 mình không rõ lắm. Nhóm mình ở cái gần FLC và Eo Gió.
Mỗi góc trong homestay là một góc thưởng trà. Có 1 cái cây trong homestay được bài trí với một bàn trà ở bên dưới.
Phòng đủ mọi tiện nghi như một khách sạnn thực thụ. Khăn tắm, máy sấy tóc, nước uống, ăn sáng và cả welcome drink.
Điểm hơi bất lợi là nếu chọn ở Nhơn Lý hay Nhơn Hải thì hơi xa trung tâm thành phố. Vào trung tâm chơi thì về sớm vì đường về khá tối và xa. Xa nhất là Nhơn Lý.

Lịch trình mình đi 4 ngày 3 đêm ở Quy Nhơn

Ngày 1

Dạo vùng ven phía Bắc
Vừa xuống sân bay, đi thăm chùa Thiên Hưng gần nhất. Anh taxi bảo chùa Thiên Hưng nhiều góc sống ảo lắm mà tui hổng có tin. Vô xong thấy từng mét cũng có thể làm avatar mới cũng dc. Có hồ sen rất ấn tượng.
Sau đó trên đường về homestay, nhóm ghé tháp bánh ít. Hôm đó trời khá nóng, anh taxi bảo ráng lên tới tháp đi, mát lắm. Cũng ráng leo lên từng ngọn tháp. Đúng là gió mát thiệt khi gió luồn qua cửa tháp. Cũng làm mát được xíu với cái nóng oi bức của miền Trung.
Điểm thứ 3 mình ghé là Tiểu Chủng Viện Làng Sông (dân địa phương hay đọc là Lòng Sông). Tiếc là đã vô giờ nghỉ trưa nên không vào tham quan được.
Sau đó về nhận phòng, có giàn bông giấy rất ấn tượng ngoài cửa đón khách lưu trú. Nghỉ tới khoảng 4h30 nhóm mình đi săn hoàng hôn ở cầu Thị Nại.
Ngắm hoàng hôn
Trước khi lên cầu Thị Nại, có con đường nhỏ gần chốt bảo vệ. Bạn đi vào thật khéo nhé. Khá nhiều cát và rác dưới chân. Nhưng từ đó ngắm hoàng hôn khuất dần sau núi không còn gì nuối tiếc. Một buổi tiệc sắc màu vàng đỏ rất mãn nhãn.
quy nhơn
Tiến vào trung tâm
Ngắm hoàng hôn xong vào trung tâm thành phố thưởng thức món ăn đặc sản Quy Nhơn: bánh xèo, bánh bèo và chè. Món bánh bèo có vị hơi lạ tí nhé, vị hơi giống xôi mặn Sài Gòn. Chè thì không đặc sắc mấy, cách nấu hiện đại nên thấy bình thường.

Ăn xong cả nhóm dạo chợ đêm. Vô đây bán cũng nhiều món dành cho sống ảo như gậy selfie, khăn trùm, giỏ túi đựng đồ…
Thành phố Quy Nhơn có lẽ là fan của đèn led. Gần như đèn led được giăng khắp nơi. Trên bảng cao và dưới gốc cây cũng có. Giữa phố có núi Bà Hỏa có chữ Quy Nhơn city trên cao. Mình thì tự hỏi sao không để là thành phố Quy Nhơn?
Kết thúc ngày 1, vượt màn đêm qua Nhơn Hội về lại Nhơn Lý ngủ để mai ra đảo sớm.

Ngày 2

Dậy từ sớm, cả nhóm chạy ra bến cảng lên tàu ra Cù Lao Xanh. Đảo này nhiều tên lắm, nhưng tên thường gọi vẫn là Cù Lao Xanh. Đảo này theo tên hành chính thuộc xã Nhơn Châu, Tp. Quy Nhơn.
đi cù lao xanh
Trên đảo có sẵn tour của dân địa phương, thậm chí có thể liên hệ nhiều bên khác nhau. Toàn bộ tour đảo chung 1 nội dung thôi, cụ thể là:
– Đi tàu ra đảo.
– Đón tiếp tại nhà một người dân.
– Chở ra các nơi tham quan: hải đăng, bờ đá, cột cờ, tắm biển, ăn trưa, nghỉ ngơi.
– Về lại đất liền lúc 15h hoặc 16h trong ngày.
Ngoài ra có tour cho các bạn dã ngoại qua đêm. Do nhóm mình đi về trong ngày nên không có cơ hội trải nghiệm.
Chất lượng dịch vụ trên đảo tốt. Ai cũng biết nắng nóng nên có sẵn nước suối địa phương Cù Lao Xanh phục vụ tận tình. Thậm chí ở Eo Gió còn có nước Eo Gió nữa. Tuy cũng là nước nhưng dù sao cũng vui vì địa phương đã nghĩ đến chuyện thương hiệu từ chai nước bình thường.
Về tham quan thì các bạn ráng có đôi chân thật khỏe. Lịch trình đi bộ khá nhiều, có leo bậc thang cao và leo cả bờ đá nữa. Leo và đi mệt thì ra biển tắm làn nước trong xanh. Và đương nhiên, làm sao thiếu được góc sống ảo nhìn ra biển thần thánh như võng và xích đu. Các hướng dẫn viên địa phương còn tư vấn cách chụp hình sống ảo sao cho đẹp nữa kìa.
Kết thúc ngày 2, lại vượt qua con đường đầy cát về lại homestay nghỉ ngơi.

Ngày 3 và 4

Ngày này nhóm đi gần Eo Gió đang hot hiện nay. Vé vào cổng là 25.000 VND/người. Cũng cheo leo và nhiều dốc giúp bạn giảm béo bớt. Ra đấy tha hồ ngắm các kiều nữ trong bộ váy dài thướt tha thả dáng giữa biển.
eo gió nhơn lý quy nhơn
Cả ngày chỉ khám phá đời sống và ẩm thực địa phương. Cuộc sống như những năm 90 thế kỷ trước tại Sài Gòn. Có smartphone là hiện đại nhất. Ẩm thực đúng là ngon hơn tí so với các điểm du lịch nổi tiếng, giá rẻ hơn chút.
Kết thúc ra về, còn nhiều điểm chưa ghé. Chắc chắn sẽ có động lực đi lại, giờ đi hết thì lần sau không muốn ghé nữa.
chợ nhơn lý xứ nẫu quy nhơn bình định

Tạm Kết

Nếu có thời gian, có thể phải mất thêm 1 ngày nữa nếu bạn đi tour kiểu lười như mình mới hết xứ Nẫu này. Mình làm cái bảng đánh dấu những nơi đã tới, kỳ sau sẽ chinh phục những nơi còn lại.
du lịch quy nhơn bình định xứ nẫu
Hình được chụp bởi Canon M50, Nokia 8.1
Các chủ đề liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *