Ơn cứu độ bao nhiêu GB?

ơn cứu dộ bao nhiêu gb

Tôi cứ cân nhắc hoài cho bài viết này. Thực ra từ bài viết Microsoft nâng cấp dung lượng file chứa cho Onedrive lên 100GB, tôi cứ nghĩ mãi về kiến thức về giáo hội, Thiên Chúa và nhiều thứ liên quan. Có vẻ như nó nhiều như sao trời, cát biển… Nhưng nó thực sự lớn bao nhiêu GB theo cách đo của khoa học máy tính? Và cho dù có đo được đi chăng nữa, liệu bộ não người bình thường có nhớ hết nổi không?

dịch vụ lưu trữ đám mây cho doanh nghiệp

Có một câu chuyện nhà đạo phản ánh về sự hữu hạn của não bộ con người, câu chuyện mình kể đại loại như sau:

“Một ngày nọ, thánh Augustino (phiên âm tiếng Việt là Âu Tinh) đi dạo biển. Ngài đang suy tư về tín lý Chúa Ba Ngôi. Ngài muốn hiểu hết về nó. Và ngài thấy có 1 cậu bé cứ đổ nước biển vào 1 vỏ ốc. Ngài hỏi cậu bé:

“Sao con lại đổ nước vào vỏ ốc thế?”

“Con muốn chứa hết nước biển trong vỏ ốc này.”

“Nhưng vỏ ốc này quá nhỏ!”

“Cũng như ngài muốn hiểu hết về Chúa Ba Ngôi đấy thôi.”

Và cậu bé biến mất, thánh Augustino hiểu rằng Chúa đang mạc khải cho ông biết là chỉ có thể chấp nhận chứ chưa thể chứng minh và phản biện thấu đáo về tín lý này.

Mình nói qua một chút về sự liên hệ với thương hiệu. Một thương hiệu kinh doanh lớn và tầm cỡ, luôn muốn người ta nhớ đến mình. Và chỉ cần nhắc đến một khía cạnh là trong tâm trí khách hàng nhớ hết đến những thứ liên quan còn lại. Ví dụ như nước ngọt phổ biến Coca. Nhắc đến nó bạn có thể liệt kê khá nhiều yếu tố liên quan như:

  • Nước đường.
  • Nước ngọt có ga.
  • Uống cho dễ tiêu.
  • Nước màu nâu.
  • Logo trắng.
  • Cô uống cô ca cô la… (này chỉ là yếu tố hài hước thôi =]])

Tất nhiên, người kinh doanh còn muốn cho khách nhớ nhiều hơn, nhưng không thể. Tại vì giới hạn của não bộ mỗi người khác nhau. Thậm chí cùng một chai nước, họ có thể liệt kê những thứ mới tùy vào trải nghiệm cá nhân của họ.

Một thương hiệu hàng hóa còn không thể nào khiến khách nhớ hết. Huống hồ gì một tín lý được coi là siêu khó, khó đến nỗi ít ai dám coi mình là chuyên gia về tín lý này. Có nghĩa là gì nhỉ?

ƠN CỨU ĐỘ QUẢ LÀ MỘT DỮ LIỆU KHỔNG LỒ

Gần đây nhất, một dịch vụ lưu trữ đám mây tuyên bố là đã có thể cho file chứa có độ lớn 100GB. Độ lớn này cỡ 25 đĩa DVD 4GB ấy. Còn bộ não chúng ta lưu được một khái niệm, một định nghĩa hay luật lệ có dung lượng bao nhiêu GB cũng chưa rõ nữa. Nhưng chắc chắn là bây giờ, não bộ chúng ta chưa thể nạp ngay một lượng kiến thức khổng lồ hay một tín lý siêu khó như Chúa Ba Ngôi.

Vậy chúng ta sẽ hiểu khi nào? Có thể sẽ còn rất lâu để có thể chứa đựng nổi nếu quả thực kiến thức như nước biển và bộ não chúng ta hẹp như vỏ ốc. Có khi sống hết cả đời này, kiến thức của những người gọi là giáo dân chưa chắc chứa hết 1/10 thông tin từ trong giáo hội nếu thực sự chịu khó và có thời gian tìm hiểu.

Và các tu sĩ từ Phó tế, Linh mục, Giám mục, Hồng y hay Đức Giáo tông có tìm hiểu không? Thưa là tất cả các ngài vẫn đang tìm hiểu đấy. Có nhiều tín lý dễ dàng chứng minh, nhưng cũng có cái khó chứng minh. Ngay như tín điều về Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội mới được công nhận hoàn toàn vào thế kỷ 19 này. Trước đó vẫn là một niềm tin đạo đức bình dân.

Việc tìm hiểu giáo lý, tín lý không phải là độc quyền của riêng tu sĩ. Tu sĩ tìm kiếm theo hướng thần học, còn giáo dân và nhà khoa học tìm kiếm theo hướng khoa học. Và cũng đừng tìm kiếm một mình, hãy tìm một cộng đoàn, một hội nhóm để tìm hiểu một khía cạnh của ơn cứu độ. Càng biết thêm nhiều, chúng ta sẽ mừng rỡ như ông Archimede khi tìm ra định luật mang tên ông. Không cần phải nhảy cẫng ra khỏi phố trần truồng mừng vui như Arichimede, nhưng hãy mang niềm vui đến cho nhiều người khác, để niềm vui của mình cũng là niềm vui của người anh em. Và họ cũng được tìm được và giải thoát mình trong sự thật của Chúa.

SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT ANH EM (Ga 8:32)

Bát Nhật Phục Sinh 2021

Gửi tặng người bạn làm mục vụ truyền thông bên An Bình vì đã ủng hộ web này bằng những hành động thiết thực.

Các bài liên quan:

Những nơi nên đến 

Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi: Mái nhà của những tâm hồn trẻ thơ

Mái ấm khiếm thị huynh đệ Như Nghĩa: Khiếm thị và Khiếm Thính

Những câu chuyện buồn nhiều hơn vui từ Mai Hòa – 1

Những câu chuyện buồn nhiều hơn vui từ Mai Hòa – 2

Trung tâm dưỡng lão Tân Thông Củ Chi: Gặp nhau đây, rồi chia tay

2 thoughts on “Ơn cứu độ bao nhiêu GB?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *