Về ông thánh bổn mạng da đen Martino de Porres

Hồi còn nhỏ chả phải siêng đọc gì, nhỏ toàn đọc truyện tranh. Hiếm hoi lắm mới được khuyến khích đọc sách toàn chữ. Quyển tiểu sử về thánh bổn mạng như trí nhớ ít lưu trữ mình đoán là quyển thứ 2 mình đọc. Ấn tượng nhất của cuốn sách là dòng chữ “Tấm lòng vàng”. Xưa nghe cái gì vàng vàng quý lắm. Giở cuốn sách ra thì đúng vàng thật, màu vàng của giấy cũ.

Hồi nhỏ mới sinh, chắc do thiếu tháng chưa kịp đẩy hết sắc tố da đi. Da mình đen đến độ bà ngoại cũng phải nói: “Thằng bé đen như hột đậu đen.” Và như một mặc định, đứa nào da ngăm thì gia đình mời ông thánh Martino đến làm bổn mạng. Đây là câu chuyện vui của không ít người lỡ mang trên mình làn da nâu.

Mình đọc tiểu sử thánh nhân, không rõ là cuốn tiểu sử có lược bớt không. Mình không thấy đoạn nói về người cha tệ bạc, hay ngài bị phân biệt đối xử khi đi tu. Chỉ nhớ mãi trong đầu về mấy đức tính thánh thiện như:

  • Bố thí cho người nghèo và bị mẹ đánh.
  • Nói chuyện với muông thú.
  • Làm nhiều phép lạ.
  • Cuối đời mặc áo rất đẹp để chờ Chúa gọi về.

Cũng hên, tội lỗi quá nên chả bắt chước ông thánh Martino ở điểm nào cả. Nhưng càng lớn mới biết ông thánh Martino nổi tiếng lắm. Mỗi lần đi ngang vòng xoay Dân Chủ má lại hứa chở vào đền thờ cho coi. Coi gì nhỉ? Coi bảng tạ ơn ông thánh Martino.

Lớn lên bước vào giai đoạn trưởng thành, chả quan tâm nhiều đến giáo hội. Rồi sự kiện Thái Hà – Tòa Khâm Sứ diễn ra. Quan tâm nhiều hơn và mới ngớ người ra khi biết ngày 3/11 cả giáo hội kính ngài. Rồi gặp cô bạn được ơn thoát chết nhờ mẹ cầu xin ngài. Và cô bạn đó đã mang thêm thánh bổn mạng Martino.

Rồi gần đây mới biết Biên Hòa có một đền thờ to lắm. Năm nào tháng 11 cũng làm lễ lớn. Và có cả một giáo xứ tại Gia Lào nhận ngài làm bổn mạng, giới trẻ, ca đoàn, hội bác ái caritas…

Nói ra thêm đắc tội, có ông bạn đi tu giờ không rõ tung tích. Cứ đến ngày lễ quan thầy nhắn tin chúc mừng. Mà mình lại chả dự lễ nào.

Qua hơn 30 tuổi đời, đây là năm đầu tiên đi lễ kính ngài. Cầu ngài ban ơn cho con và cho gia đình!

Bài viết liên quan:

2 thoughts on “Về ông thánh bổn mạng da đen Martino de Porres

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *