Bậc chính nhân quân tử đích thực

Hôm tham dự hội nhạc về, nhìn hoạt cảnh mẹ Maria chấp nhận lời làm mẹ Đấng Cứu Thế. Lòng chợt nghĩ tới ông thánh Giuse. Người được Kinh Thánh ghi lại là “Người công chính”.

Có lẽ cụm từ “người công chính” có vẻ không ấn tượng lắm. Cũng đúng thôi, ngài là nhân vật phụ trong kinh thánh. Tính ra chỉ xuất hiện nhiều nhất vào đầu Tân Ước. Và từ khi đón nghĩa tử từ đền thờ về, ngài không còn được nhắc tới nữa.

Xét về dòng tộc, ngài là con cháu của vua David nổi tiếng. Vị vua mang lại vinh quang cho người Do Thái. Những ông thánh thợ Giuse không làm chức vụ gì cao sang, chỉ là anh thợ mộc vùng tỉnh lẻ. Cuộc đời anh thợ mộc ấy có lẽ sẽ bình thường như bao con người khác. Anh cưới vợ, sinh con, rồi truyền nghề cho đứa nào muốn học. Và anh về với Chúa yên ả tại vùng quê nghèo.

Nhưng anh không ngờ, lời tiên tri xa xưa trong kinh thánh lại ứng nghiệm cho cuộc đời anh. Làm sao kẻ tầm thường lại là nghĩa phụ Đấng cứu thế? Nhưng anh tính sao bằng Chúa Cha tính được.

Nhờ mai mối, anh có vị hôn thê chuẩn bị cưới. Và… cô ấy có thai. Không phải con của anh! Vì như kinh thánh nói, anh là người công chính. Đã là người công chính thì nên vợ nên chồng mới làm chuyện vợ chồng. Ngày cưới chưa tới, mà hôn thê anh lại có thai.

Những lúc tréo nghoe này, mới biết ai là kẻ tầm thường, ai là kẻ thanh cao. Anh biết rằng, nếu anh tố cáo cô hôn thê kia. Cô ấy sẽ bị ném đá và chết tức tưởi. Cô ấy còn quá nhỏ và có lẽ dại dột. Anh thợ mộc với phả hệ vương giả đã hành động khôn ngoan hơn. Anh có lẽ suy nghĩ rằng, thà mình mang tiếng phụ bạc, còn hơn là để cô gái trẻ kia chết cùng đứa con. Chắc cũng sau nhiều cân nhắc và như lời kể trong kinh thánh, anh tính bỏ vị hôn thê kia một cách kín đáo.

Nhưng đâu dễ bỏ, thiên thần Chúa đến với Ngài tỉ tê chút chuyện. Anh lập tức đến đón vị hôn thê kia về. Vì anh đã biết rằng, vị hôn thê kia đang mang trong mình Đấng Cứu Thế bởi ơn Thánh Thần. Và từ đó, anh thợ mộc trọn vẹn ơn phụ tử và là người chồng mẫu mực.

Đưa vợ về quê xa, đưa cả gia đình sang trốn tại Ai Cập, vượt bao khó khăn thử thách. Anh thợ mộc lặng thầm rút lui khỏi Kinh Thánh. Nhưng không vì thế mà người ta quên ơn anh thợ mộc và anh thợ mộc vẫn luôn ban ơn cho những ai đến nhờ anh giúp đỡ. Nghe đâu nhà thờ xa xôi nào đó bên Mỹ, do thiếu thang lên gác, ngài đã tới đóng cho cái thang. Thang đẹp như là tạc từ khối gỗ và có đủ 33 bậc, tượng trưng cho 33 năm nghĩa tử của ngài sống tại trần gian.

Anh thợ mộc hay ông thánh Giuse, với cành hoa huệ cầm tay là hình mẫu của ông bố, anh cả trong nhà. Đền thờ của ngài có mặt ở nhiều nơi, và nhiều trong số đó linh thiêng. Tại Sài Gòn, có Đền Công Chính tại 69 Trường Chinh Phường 12 Quận Tân Bình cũng khá linh thiêng, mình cũng vài lần tới nơi này để dâng một ít khó khăn cho ngài.

Ngoài việc ngài là người công chính, đối với cảm nhận cá nhân, ngài quả là bậc chính nhân quân tử. Không hơn thiệt ăn thua, không nóng nảy, không phàn nàn dù phải vất vả ngược xuôi. Thôi thì phải nhìn mà ráng noi theo ngài, không được 9, 10 thì cũng ráng 1, 2.

Lúc nào đó rảnh chắc viết chút về Mẹ Maria nếu có đủ cảm nghiệm.

2 thoughts on “Bậc chính nhân quân tử đích thực

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *