Khi lời con trẻ là lời cảnh tỉnh

Tham gia một hoạt động toàn con nít, xưng chú gọi con thân yêu biết bao nhiêu. Một cảm giác mình già bao trùm hết cảm xúc. Biết sao được, con nít nhìn sao nói vậy. Không có gì thật thà bằng con nít.

Con nít chơi, con nít quậy, không ra hàng lối, la hét, chọc phá… Như một ổ kiến vỡ trận, mạnh con nào con nấy đi.

Con nít dư năng lượng. Chơi xong chưa đã phải kiếm việc cho con nít làm. Không tụi nó bay nhảy khắp nơi thì không ra cái thể thống cống rãnh gì.

Con nít lau nhà, con nít xếp sàn, con nít lặt rau, con nít pha nước chanh và con nít bưng bê rổ đồ… Con nít cũng ngoan và cũng tài ghê đó chứ. Chỉ là có dám tin và giao việc cho con nít làm hay không thôi. Mình còn bắt cháu mình đi bắt gián bỏ thùng rác. Để nó rèn tính dũng cảm và bớt sợ những con côn trùng linh tinh.

Vào ăn mâm cơm dã chiến, lấy ly nhựa ra hứng nước. Con nít hỏi là phải ly nhựa không? Ah ha ha, nhà thờ không bảo vệ môi trường… Tuyệt vời! Bắt lỗi giỏi lắm con nít!

Chú mèo già ôn tồn giải thích: “Đúng rồi con ơi! Dùng đồ nhựa rất có hại cho môi trường. Nhưng giờ đang quen dùng rồi, không thể trong một ngày thay ngay được. Phải thay từ từ!”

Không thể né tránh cái sai nếu nó sai, cũng không thể nạt nộ con nít, bảo rằng im đi mà ăn. Chú mèo cứ suy nghĩ mãi, con nít thế mà giỏi. Mới đeo khăn xanh dương thôi mà đã hiểu về môi trường, lo cho tương lai toàn nhân loại. Có tin đưa rằng, một vài loại hản sản có vi nhựa trong cơ thể. Nghĩ tới mà buồn! Nhưng không thể buồn mãi, hành động thôi. Bớt ly nhựa, bớt đồ nhựa! Khó quá!

Nhưng vì tương lai của thế giới là của đám con nít bây giờ, phải cho chúng nó biết và hỏi chúng xem. Làm gì để không phải hút ống nhựa, uống ly nhựa hay ăn chén nhựa? Hãy nghe thử xem, biết đâu trong đám ý kiến loi nhoi đó, có ý tưởng cứu nhân loại thì sao?

Viết cho ngày Chúa Nhật mệt nhoài và nhiều ý nghĩa!

P/S: Cảm ơn con nít!

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *