10 kỹ năng của nhà báo mà content marketer đều cần

nhà báo

Cốt lõi của chiến dịch content marketing là cung cấp nội dung hấp dẫn và có giá trị.

Khách hàng tiềm năng của bạn phải thực sự biết bạn tồn tại và bạn phải nhắc nhở khách hàng rằng bạn vẫn tồn tại.

Mọi thứ khác đều được xây dựng dựa trên các cốt lõi này:

  • Phương tiện được sử dụng, chẳng hạn như web hoặc mạng xã hội.
  • Văn phong của mỗi bài đăng hoặc phong cách nghệ thuật.
  • Màu sắc sử dụng trong nội dung để thu hút sự quan tâm hơn về mặt tâm lý.

Khi đến lúc thực sự tạo ra nội dung, hầu hết các digital marketing agency đều tìm kiếm những người chuyên sáng tạo nội dung như: copywriter, blogger hoặc nhà sản xuất phim.

Hiếm khi agency hay client tìm kiếm nhà báo. Và đây là 1 thiếu sót lớn.

Tại sao lại phải cân nhắc nhà báo cho vị trí content?

Nhà báo được huấn luyện tốt góp phần gia tăng giá trị của bất kỳ một chiến dịch content marketing nào.

Những kỹ năng này bao gồm cách viết khách quan đặc trưng, chiến lược và sơ đồ hóa thông tin.

Công ty sản xuất đang có cùng tư duy như các Công ty Truyền thông.

Trong cuốn sách Epic Content Marketing, Pulizzi chỉ ra rằng những doanh nghiệp thành công nhất – cho rằng Coca-Cola, Proctor & Gambler, Adobe – nghĩ giống như các công ty truyền thông. Họ kể một câu chuyện nhiều hơn là giới thiệu sản phẩm.

Và 10 kỹ năng của nghề báo sẽ cho chiến dịch content marketing thành một chiến dịch kể chuyện.

1. “5 Ws & How” để tạo nội dung

Từ ngày đầu tiên, mọi nhà báo học cách dựa vào “5 Ws và How” (hoặc, đôi khi người ta gọi nó là 5W1H).

Điều này là viết tắt của:

  • Ai
  • Cái gì
  • Khi nào
  • Ở đâu
  • Tại sao
  • Làm sao

Đây là công thức đơn giản mà các nhà báo sử dụng để thu thập thông tin trong quá trình nghiên cứu. Đó là điều bắt buộc khi thu thập dữ liệu hoặc phỏng vấn ai đó.

Ngày nay, hầu hết các cuộc phỏng vấn diễn ra trên điện thoại, thông qua trò chuyện hoặc hội nghị trực tuyến thông qua phần mềm như Google Chat hoặc Skype.

Tuy nhiên, một cuộc phỏng vấn trực tiếp sẽ luôn mang lại kết quả tốt nhất.

Khi bạn sử dụng 5W1H, nghiên cứu của bạn sẽ có tất cả tài liệu cần thiết để trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề – hai yếu tố chính đối với bất kỳ chiến dịch content marketing nào.

Để nội dung trực tuyến thành công, mỗi phần – dù là blog, web, infographic hay video – nên cố gắng trả lời tất cả sáu câu hỏi.

Quan trọng nhất là ai, cái gì, tại sao và như thế nào. Nếu bốn điều này không được đề cập, thông điệp của nội dung sẽ không gây được ấn tượng với người đọc của bạn.

Trong các trường đào tạo chuyên báo chi, 5W1H là một trong những khái niệm đầu tiên được dạy. Thật đơn giản nhưng hiệu quả để có được tất cả thông tin cần thiết được bao hàm trong mọi phần nội dung.

2. Sự tín nhiệm & Sự thật đúng đắn

Các nhà báo nhận được sự tôn trọng bằng cách đưa tin nội dung thực tế. Điều này củng cố nhận biết thương hiệu mạnh mẽ (hay còn gọi là tăng sức mạnh) và cam kết lâu dài.

Các nhà báo phải thêm thời gian để kiểm tra lại các dữ kiện – đặc biệt là từ các nguồn trực tuyến – và chỉ phỏng vấn hoặc trích dẫn những người có uy tín nhất trong các chủ đề của nội dung được tạo.

Content marketing dựa trên các dữ kiện lỏng lẻo sẽ ngay lập tức làm giảm sự khả tín không chỉ của bản thân phần nội dung mà còn cả thương hiệu sử dụng nội dung đó.

Đối với bất kỳ nỗ lực của content marketing để đạt được thành công, uy tín phải được đặt lên hàng đầu. Và tất cả quá trình bắt đầu với tài liệu xác thực.

3. Gọn gàng hóa

Các nhà báo được rèn để mang thông tin cho nhiều người nhất có thể. Thông tin vì thế cần ngắn gọn và dễ tiếp thu.

Ngắn gọn có nghĩa là trả lời rõ ràng “5 Ws & How”. Có khi phải tránh bất kỳ biệt ngữ liên quan đến chủ đề.

Nếu bạn đang viết nội dung cho một tạp chí y khoa và đối tượng mục tiêu của bạn là bác sĩ tai-mũi-họng, thì bạn có thể sử dụng các từ như tiền đình hoặc ống bán khuyên.

Nhưng độc giả của chiến dịch thông tin là những khách hàng tiềm năng đang muốn tìm hiểu và cần thông tin ở dạng đơn giản nhất.

nhà báo

4. Cân bằng

Qua nhiều trang web đưa ra thông tin xuôi một chiều. Nhưng nội dung tuyệt vời là nội dung có khả năng đối thoại với người đọc. Nó đưa ra vấn đề, giải pháp, câu hỏi thường gặp mà khách luôn cần.

Thông tin sản phẩm có thể không thiếu. Nhưng rất cần thông tin giúp người đọc tìm thấy mình trong đó bằng những nội dung mang tính đối thoại hơn.

Các nhà báo hiểu sự cân bằng. Có nhiều mặt trong mọi câu chuyện. Để truyền tải một thông điệp đáng tin, các thông điệp từ tất cả các phía phải được cân bằng.

5. Hiểu đối tượng của bạn

Nội dung sẽ vô ích nếu không có đối tượng mục tiêu. Nhà báo cũng được đào tạo để hiểu đối tượng độc giả của mình.

Bạn có thể biết được các từ khóa có chuyển đổi cao. Nhưng nếu bạn không hiểu mình đang viết cho ai, thì tất cả những nỗ lực đó đều vô ích.

6. Kể chuyện thương hiệu

Cách kể chuyện qua nội dung không có gì mới. Những bức tranh hang động tượng hình đầu tiên từ thời kỳ đồ đá (khoảng 40.000 năm trước) kể những câu chuyện đơn giản về săn bắn động vật.

Đối với các doanh nghiệp cũng vậy. Doanh nghiệp của bạn có thể tạo một cốt truyện cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc trên nhiều phương tiện khác nhau.

Các nhà báo dùng ngòi bút kể chuyện đời sống thường xuyên. Doanh nghiệp cũng nên vậy. Vì ai mà không thích nghe một câu chuyện thú vị.

7. Áp lực deadline cực lớn

Các nhà báo đặc biệt thuộc lĩnh vực săn tin, luôn đối mặt với việc cạnh tranh ra tin sớm nhất.

Đây là một kỹ năng sinh tồn vì chẳng ai muốn đọc một tin đã nguội. Trừ khi nhà báo ấy chuyên về phân tích hoặc phóng sự lành nghề.

Việc sớm hoàn thành deadline nội dung sẽ giúp rất nhiều cho biên tập. Một khi đã ra câu từ, tagline, slogan… thì chỉnh sửa nhẹ nhàng hơn. Tạo nội dung sớm trước deadline định sẵn không hề dễ dàng.

8. Hiểu quy trình biên tập và thích nghi

Trong các tòa soạn, quy trình biên tập kỹ và khắt khe hơn. Việc sai chính tả hoặc câu chữ gây hiểu lầm sẽ tốn chi phí đính chính rất nhiều. Chưa kể uy tín tờ báo bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong các doanh nghiệp, quy trình biên tập ít hơn và có khi tự chỉnh sửa và biên tập. Nội dung số hóa và dễ chỉnh sửa hơn khi có sai sót.

Khi mọi thứ người ta phải tìm trên internet, thì tối ưu hóa kết quả trên công cụ tìm kiếm (SEO) lại diễn ra gay gắt.

Mọi nội dung tập trung vào một từ khóa mang tính chuyển đổi cao. Và tất nhiên, nhà báo không thể bỏ qua kiến thức về SEO khi bắt đầu viết nội dung.

Tham khảo thêm:

seoer

9. Tần suất và mạch truyện nhất quán

Tần suất và tính nhất quán là chìa khóa để tăng sức mạnh cho content marketing. Điều này giúp giữ cho cốt truyện của thương hiệu dễ dàng đi sâu vào tâm trí khách hàng.

Một doanh nghiệp cũng nên làm như vậy với kế hoạch nội dung của mình. Thời gian sử dụng nội dung có thể thay đổi theo tháng, quý, năm tùy vào tính chất và loại sản phẩm.

Bất kể bạn muốn lên kế hoạch trước bao xa, hãy có lịch nội dung cho mọi bài đăng trên blog, bài đăng trên blog của khách, bài đăng trên mạng xã hội, video hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn sẽ sản xuất.

Một lần nữa, các chiến dịch tiếp thị nội dung tốt nhất được xây dựng dựa trên tần suất và tính nhất quán nghiêm ngặt. Làm tương tự nếu bạn muốn có được thành công lâu dài.

10. Siêu tập trung

Muốn tạo ra nội dung?

Các nhà báo đã quen với việc hoàn thành nhiệm vụ viết trước deadline.

Họ phải học cách giết sự phân tâm và siêu tập trung.

Kết

Khi các doanh nghiệp bắt đầu suy nghĩ về nhu cầu marketing content, thuê một nhà báo là điều xa vời nhất. Hầu hết các công ty đặt quảng cáo cho copywriter, nhà thiết kế hoặc người viết blog để đáp ứng những nhu cầu đó.

Nhưng những doanh nghiệp này đang bỏ lỡ. Một nhà báo được đào tạo bài bản có thể mang lại cho bạn nhiều lợi thế và giá trị lớn như:

  • Biết những thông tin cần thiết để cân bằng nội dung.
  • Có thể tuân thủ lịch biên tập nghiêm ngặt.
  • Có thể giúp quy mô kinh doanh nhanh chóng.
  • Giúp bạn đạt được thành công với sự tín nhiệm.
  • Kể một câu chuyện tuyệt vời về thương hiệu trong suốt một hành trình đến với khách hàng.

Tham khảo: https://www.searchenginejournal.com/

Plug in hỗ trợ cho SEO: Yoast SEO Premium; Plugin in SEO cho WordPress

Các bài liên quan khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *