Những câu hỏi thường gặp về máy trợ thính khi mất thính lực

mất thính lực

Mất thính lực dùng máy trợ thính là cách điều trị phổ biển. Nhưng cũng có nhiều cách hiểu sai về thiết bị này. Các câu hỏi đáp thường gặp này sẽ cung cấp cho các bạn cách hiểu cơ bản về máy với thính lực để có thể chọn mua đúng máy.

Máy trợ thính có cải thiện thính lực của tôi không?

Mất thính lực thường xảy ra do nhiều nguyên nhân. Chủ yếu do tắc nghẽn trong ống tai. Điều này có thể xảy ra do nhiễm trùng tai, trong ống bị sưng tấy. Các khối u lành tính gây mất thính giác cũng không hiếm. Nhưng đừng lo, tắc nghẽn trong ống tai có thể dễ khắc phục bởi một chuyên gia thính học. Sau khi loại bỏ, thính giác của bạn có thể trở lại bình thường mà không cần đến máy trợ thính. 

Nếu bạn bị mất thính lực do tổn thương tai hoặc do hậu quả bệnh lý, bạn có thể cần máy trợ thính để cải thiện khả năng nghe của mình. Tình trạng mất thính lực như vậy thường do dùng thuốc, tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, bệnh tật, chấn thương hoặc tuổi tác. 

Lưu ý quan trọng, bạn bị mất thính lực khi lớn tuổi là điều hoàn toàn bình thường. Điều này hãy được gọi là lão thính. Bạn có thể cải thiện loại khiếm thính này bằng cách sử dụng một hoặc nhiều máy trợ thính. Cũng có thể cân nhắc cấy ốc tai điện tử nếu máy trợ thính không thể đáp ứng nhu cầu. Vì máy trợ thính cũng chỉ khuyếch đại tốt cho những ai mất thính lực dưới cường độ 90 dB.

Mất thính lực đa phần tiến triển do tuổi tác hoặc do di chứng bệnh. Vì thế đừng quá buồn khi gắn cả đời mình với thiết bị trợ thính. Tiến bộ công nghệ phục vụ con người. Tận dụng công nghệ để có cuộc sống bình thường không có gì xấu.

Làm thế nào để biết liệu tôi có cần máy trợ thính?

Trước khi mua máy trợ thính, bạn nên tự đánh giá tình trạng thính lực của mình. Bạn có thể tự đánh giá qua các câu hỏi cơ bản sau:

  • Thính lực có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày không?
  • Bạn có thể theo kịp lối sống thường ngày của mình không? 
  • Bạn có thể giao tiếp tốt với người khác không? 
  • Các thành viên trong gia đình của bạn có nhận thấy rằng bạn không nghe tốt như trước đây không? 

Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc bạn có cần máy trợ thính hay không. Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ tai mũi họng kiểm tra. Dựa vào thính lực đồ các bác sĩ sẽ cân nhắc liệu tình trạng mất thính lực của bạn có cần điều trị thông qua việc sử dụng máy trợ thính hay không.

Bạn cũng có thể vào trang này để kiểm tra thính lực tự động: Kiểm tra thính lực nhanh với Trợ Thính Quang Đức và Signia

Mất bao lâu để nghe quen bằng máy trợ thính?

Mức độ suy giảm thính lực của bạn kết hợp với loại máy trợ thính bạn chọn đeo sẽ ảnh hưởng đến thời gian bạn thích nghi với việc đeo máy trợ thính.

Và trong khi tai thu thập những tiếng ồn đang diễn ra xung quanh bạn, thì chính bộ não của bạn sẽ chuyển những âm thanh đó thành thứ mà bạn nhận ra. Nếu bạn không điều trị tình trạng mất thính lực, tình trạng mất thính lực có thể trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến teo phần thính giác của não.

Điều quan trọng là phải đeo thiết bị trợ thính của bạn theo chỉnh định của bác sĩ. Điều này nhờ khả năng của thiết bị có thể cải thiện được tình trạng mất thính lực của bạn.

Có phải tất cả máy trợ thính đều có thể sạc lại được không?

Máy trợ thính có sẵn trên thị trường hiện nay đi kèm với pin dùng một lần hoặc pin sạc. Các thiết bị có pin dùng một lần chiếm đa số. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đang tung ra nhiều máy trợ thính pin sạc hơn.

Các thiết bị trợ thính có thể sạc lại được có pin được tích hợp trực tiếp vào chúng. Pin sạc lại bằng cách gắn máy trợ thính vào đế sạc, giống như cách sạc điện thoại thông minh. Nếu bạn chọn máy trợ thính có pin dùng một lần, bạn sẽ phải thay pin khi chúng hết pin.

Máy trợ thính dùng pin một lần và pin sạc không thể thay thế dùng chung pin với nhau. Do đó, khi quyết định mua nên cân nhắc môi trường sống thường xuyên để chọn. Pin sạc tiện lợi, thời gian lâu nhưng có nhiều dòng phải có thiết bị chuyên dụng. Bỏ quên thiết bị sạc ở nhà đồng nghĩa với việc không thể sạc trong thời gian dài. Còn pin dùng một lần thì dễ mua nhưng có thể hết bất chợt mà không có thiết bị nào bán hiệu cả.

Nên đeo một hoặc hai máy trợ thính?

Trong hầu hết các trường hợp, tốt hơn là bạn nên đeo hai máy trợ thính. Điều này đặc biệt có lợi nếu bạn thấy mình ở trong môi trường ồn ào nhiều. Với hai máy trợ thính, tín hiệu đến tai bạn sẽ đến vào những thời điểm hơi khác nhau, giúp não bộ xử lý tín hiệu lời nói dễ dàng hơn. Thêm vào đó, nếu bạn chỉ đeo một máy trợ thính và âm thanh truyền đến bạn từ phía bên kia, thì phần lớn tín hiệu giọng nói sẽ bị mất khi nó đến tai mà không có máy trợ thính. Điều này có nghĩa là bạn có thể nghe thấy hai điều khác nhau. Và cuối cùng, chỉ với một thiết bị trợ thính, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xác định nguồn âm thanh, điều này có thể làm thay đổi cảm giác về phương hướng của bạn.

Máy trợ thính giá bao nhiêu?

Máy trợ thính khác nhau về giá cả, phần lớn chi phí được xác định bởi công nghệ được dùng trong mỗi thiết bị. Tất nhiên, một thiết bị trợ thính có một số công nghệ và tính năng tiên tiến nhất hiện nay sẽ đắt hơn một thiết bị chỉ sử dụng công nghệ trợ thính cơ bản. Tuy nhiên, trung bình bạn có thể chi từ 2 triệu VND đến 70 triệu VND cho mỗi máy.

Có nhiều dòng máy giá rẻ chưa tới 1 triệu đồng. Nhưng tiền nào của đó thôi, công nghệ máy giá rẻ khó mà so được với máy giá cao. Bạn có thể cho người thân tới nghe thử các dòng máy khác nhau để so sánh. Đa phần sẽ thấy rằng dòng máy công nghệ cao nghe êm và dễ chịu hơn. Còn các dòng máy giá thấp cản được tiếng ồn đã là thành công, còn không thì khó dùng vì nó khuếch đại mọi tạp âm. Nghe tạp âm ở cường độ cao nhiều sẽ nhức đầu và từ bỏ đeo máy sớm.

 

Máy trợ thính dùng được bao lâu?

Hầu hết các máy trợ thính có tuổi thọ từ 4 đến 10 năm. Tuy nhiên, chỉ vì bạn mua một máy trợ thính có tuổi thọ dự kiến ​​10 năm không có nghĩa là bạn sẽ muốn sử dụng nó lâu như vậy. Khoảng 5 năm một lần, công nghệ máy trợ thính trở nên tiên tiến hơn nhiều. Đây là lý do tại sao nhiều người mua máy trợ thính mới sau mỗi năm năm.

Trả lại máy trợ thính có khó không?

Máy trợ thính có thể có thời gian dùng thử tùy chính sách của nhà phân phối. Có nơi chỉ cho bạn nghe thử tại chỗ. Hoặc do bé sơ sinh đang phải làm quen với việc nghe bằng máy trợ thính trước khi cấy ốc tai điện tử cũng được chính sách nghe thử.

Bạn nên hỏi rõ về chính sách dùng thử sản phẩm tùy nơi bán. Hoặc cũng tự hỏi liệu máy trợ thính có giúp ích hay làm tổn thương việc mất thính giác của mình hay không. Nếu cảm thấy bị đau, hãy trả lại thiết bị trợ thính sớm hơn thời hạn. Đồng thời, nên tìm một giải pháp trợ thính khác tốt hơn. Có thể là máy trợ thính mới hoặc giải pháp cấy ghép ốc tai điện tử nếu có điều kiện.

Tham khảo thêm:

Kiến thức chung về máy trợ thính

Các dòng máy trợ thính hàng đầu

 

Nguồn: https://www.seniorliving.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *