Nghe và hiểu nó không dễ như bạn nghĩ

thính lực

Hệ thống thính giác không chỉ có tai – não. Nó đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn xử lý và hiểu âm thanh. Tiến sĩ Timothy Steele của Hiệp hội các nhà thính học giải thích mối liên hệ giữa thính giác và sự hiểu biết và cách máy trợ thính có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này đối với nhiều người.

Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một nhà hàng nhộn nhịp

Nhân viên phục vụ đến giới thiệu bạn các chương trình ưu đãi hàng ngày. Bạn cố gắng nghe nhưng có quá nhiều âm thanh khác xen vào. Hai đứa trẻ đang tranh giành hai chiếc bàn sau lưng, một đứa trẻ đang quấy ở một góc khác, tiếng lách cách của đồ thủy tinh và tiếng xếp đĩa.

  • Có phải người phục vụ hỏi thịt cừu hay giăm bông?
  • Có phải người phục vụ hỏi bạn chọn món?

Người phục vụ nói, bạn có thể nghe, nhưng chúng không hoàn toàn hợp lý.

Hiểu lời nói là nghe và tập trung.

Đây là sự khác biệt giữa nghe và hiểu. Nỗ lực bỏ ra để nghe một âm thanh so với nỗ lực cần thiết để xử lý âm thanh cách biệt cấp số nhân.

Tìm hiểu chút về cơ chế nghe ở clip sau:

 

Tất cả những tiếng ồn gây nhiễu trong nhà hàng nhữ: – tiếng trẻ con, bát đĩa, các hoạt động khác – gây ra vô số gián đoạn, có thể cản trở khả năng hiểu của bạn.

Khó hiểu lời nói xảy ra ngay cả với những người có thính giác “bình thường”. Nếu ai đó đang tập trung vào một hoạt động khác, não có thể quá bận rộn để phân tích ý nghĩa những âm thanh được nghe.

Bạn đã bao giờ lái xe và vô thức vặn nhỏ đài để có thể tập trung hơn vào việc lái xe tới điểm đến?

Đó là bộ não của bạn cho bạn biết rằng nó cần thêm không gian để xử lý một loại thông tin. Ở phía ngược lại, nếu bạn đang tập trung nghe tin tức nóng hổi trên đài, có thể bạn đang không chú ý đến cách bạn đang lái xe.

Điều hướng giữa các âm thanh có ý nghĩa và tiếng ồn xung quanh.

Nếu bạn bị mất thính lực do tổn thương tai trong hoặc nếu não của bạn gặp khó khăn đặc biệt trong việc xử lý âm thanh, thì lời nói thậm chí còn trở nên khó hiểu hơn. Chuyên gia thính học của bạn sẽ vào cuộc. Trong một phòng cách âm, chuyên gia thính học của bạn sẽ đánh giá khả năng nhận biết âm thanh và hiểu các từ được trình bày với âm lượng thoải mái của bạn. Sau khi đánh giá thính lực này, chuyên gia thính học của bạn sẽ xem xét các lựa chọn máy trợ thính phù hợp.

Bởi vì không phải tất cả các máy trợ thính đều được tạo ra như nhau. Các chuyên gia thính học điều chỉnh các đề xuất công nghệ trợ thính phù hợp với nhu cầu cá nhân và có các biện pháp kiểm tra để đảm bảo rằng máy trợ thính phù hợp với người đeo.

mất thính lực

Đây là lý do tại sao máy trợ thính đáng với giá của nó: Mỗi máy trợ thính đều có một bộ xử lý, được thiết kế để giúp bạn thu nhận giọng nói trong một tình huống ồn ào. Nó sẽ không chặn tiếng ồn xung quanh, nhưng bộ xử lý càng phức tạp, bạn càng có nhiều khả năng thu được những âm thanh cần thiết.

Còn nếu không có công nghệ xử lý, lọc ồn, giảm tiếng hú. Hãy lưu ý: Nó là máy khuếch đại (amplifier), không phải máy trợ thính đâu.

Đeo máy trợ thính sẽ hỗ trợ nghe trong những môi trường phức tạp

Nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cách các lợi ích từ máy trợ thính, gồm:

  • Tận dụng khả năng nghe còn lại của bạn;
  • Môi trường lắng nghe;
  • Công nghệ của máy trợ thính;
  • Công nghệ đó đang hoạt động như thế nào.

Điều quan trọng nữa là bạn phải đeo máy trợ thính hàng ngày. Bạn càng đeo nhiều, chúng càng dễ dàng hỗ trợ não bộ của bạn xử lý âm thanh. Bằng cách đó, khi một tình huống phức tạp hoặc đặc biệt ồn ào phát sinh, máy trợ thính của bạn sẽ có thể giúp bạn hiểu được những điều cần thiết.

máy trợ thính costco kirkland signature

Khi có vấn đề về thính lực thì sao?

Bạn có gặp khó khăn khi hiểu giọng nói hoặc âm thanh trong môi trường ồn ào không? Tới bệnh viện chuyên khoa Tai hoặc các cửa hàng có thiết bị đo thính lực. Còn nếu dùng các máy khuếch đại mà không đo, bạn sẽ dùng không quá 1 năm đâu.

Nguồn: WidexIndia

Các chủ đề tham khảo khác

Kiến thức chung về máy trợ thính

Các dòng máy trợ thính hàng đầu

Ủng hộ tác giả: đăng ký dùng ví Momo để nhận quà chung

https://momo.vn:4445/referral/MDk4ODEwMjEzMyZsaXhpMjAxOQ==

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *